Có nên bổ sung canxi cho bé để phát triển chiều cao?

Có nên bổ sung canxi cho bé để phát triển chiều cao?

Hiện nay, vấn đề phát triển chiều cao của trẻ nhỏ luôn là mối quan tâm hàng đầu của các bậc phụ huynh. Trong quá trình phát triển, canxi đóng một vai trò vô cùng quan trọng và thường được coi là một yếu tố quyết định sự phát triển chiều cao. Tuy nhiên, liệu bổ sung canxi có thực sự là giải pháp để giúp trẻ em tăng chiều cao hiệu quả hay không? Trong bài viết dưới đây, Vinaquick sẽ giải đáp thắc mắc của các mẹ " có nên bổ sung canxi cho bé để phát triển chiều cao không?"

Nhu cầu canxi của trẻ nhỏ trong quá trình phát triển

  • Trẻ từ 6 đến 12 tháng: Cần 400 mg canxi/ngày. Ngoài sữa mẹ và sữa công thức, trẻ cần được bổ sung thêm qua cháo, bột ăn dặm.
  • Trẻ từ 1-3 tuổi: Cần đến 500 mg canxi/ngày. Bổ sung đa dạng thông qua các loại thực phẩm hàng ngày.
  • Trẻ từ 4 đến 9 tuổi: Nhu cầu canxi tăng cao để phát triển xương và răng, trong khi khả năng hấp thụ của cơ thể giảm, chỉ khoảng 25-40% lượng canxi cung cấp, cần bổ sung tăng cường khoảng 600-700 mg canxi/ngày.
  • Trẻ 10 tuổi: Cần khoảng 1000 mg canxi/ngày. Giai đoạn này bé rất cần được bổ sung canxi để tạo tiền đề cho sự phát triển chiều cao và hệ xương chắc khỏe trong giai đoạn dậy thì. Canxi qua thực phẩm thường không đủ, và trẻ cần bổ sung thêm từ thực phẩm bổ sung.
  • Thanh thiếu niên 11 – 24 tuổi: Cần khoảng 1200 mg canxi/ngày, hỗ trợ cơ thể phát triển mạnh chiều cao và hệ xương chắc khỏe. Ngoài thực phẩm, trẻ cần bổ sung canxi ở các dạng khác.

Lưu ý, dù ở giai đoạn nào, việc bổ sung canxi cho trẻ cũng cần kết hợp với vận động ngoài trời và tiếp xúc với ánh nắng để hỗ trợ xương phát triển tốt nhất.

Vai trò của canxi đối với trẻ nhỏ

Canxi chiếm gần 2% trọng lượng cơ thể, trong đó 99% tồn tại trong xương, răng, móng chân, móng tay, chỉ 1% tồn tại trong máu, trong tổ chức tế bào và dịch ngoại bào.

Vai trò của canxi với trẻ em rất quan trọng vì đây là nguyên tố hoạt động tích cực nhất trong cơ thể trẻ em nói riêng, cơ thể con người nói chung. Ngoài vai trò thiết yếu trong việc phát triển xương, giúp xương, răng chắc khỏe, phòng chống loãng xương, còi xương, nhuyễn xương, vai trò của canxi đối với trẻ còn là duy trì hoạt động cơ bắp, lưu thông máu, truyền tín hiệu đến các tế bào thần kinh, giúp tiết ra một số hormone.

Những loại thực phẩm chứa canxi

Sữa và các sản phẩm từ sữa

Sữa mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe, bên cạnh hàm lượng các chất dinh dưỡng quan trọng như kali, protein, vitamin A, D và B12,… Sữa và các chế phẩm từ sữa là nguồn “bổ sung canxi cho bé” rất tốt.

Cơ thể hấp thụ một lượng canxi từ những sản phẩm được làm từ sữa một cách dễ dàng hơn canxi từ nhiều nguồn khác. Các bà mẹ nên bao gồm ít nhất một khẩu phần những sản phẩm từ sữa mỗi ngày ở trong chế độ ăn uống của con mình. Nếu bé không thích sữa, thì các mẹ có thể thay thế bằng sữa chua hoặc phô mai.

Đậu nành

Đậu nành là một loại thực phẩm khác giàu canxi cho trẻ em có thể được thêm vào chế độ ăn hàng ngày. Các mẹ có thể sử dụng các sản phẩm được làm từ đậu nành như sữa đậu nành, sữa chua đậu nành và đậu phụ để chế biến ra các món ngon hấp dẫn phù hợp với các độ tuổi của bé.

Sữa đậu nành cũng là một lựa chọn thay thế tốt dành cho những bé không dung nạp đường sữa. Thêm đậu nành vào chế độ ăn của trẻ cũng đảm bảo một lượng sắt, chất xơ và khoáng chất lành mạnh như phốt pho, magiê và thiamin. Tuy nhiên, không phải cứ sữa đậu nành nào cũng là một nguồn cung cấp canxi tốt. Vì vậy tốt nhất các mẹ nên kiểm tra thông tin một cách kỹ lưỡng trên bao bì sản phẩm.

Hầu hết các loại cá như cá hồi, cá mòi và cá ngừ là một trong những thực phẩm hàng đầu cung cấp canxi. Ngoài việc cung cấp protein và axit béo omega-6. Những loại cá này còn chứa nhiều canxi giúp cho xương chắc khỏe. Có thể cho trẻ ăn canh cá, cá chiên, cá hấp hoặc bánh mì cá. Phủ lên chúng một ít phô mai cũng sẽ rất ngon. Bạn cũng có thể chế biến cá cho trẻ ăn dưới dạng chà bông.

Trái cây

Các loại trái cây như đu đủ, sung khô cũng là nguồn bổ sung canxi tuyệt vời cho bé. Đu đủ có thể ăn cả quả hoặc ăn kèm món tráng miệng như sữa trứng và bánh pudding.

Bên cạnh đó, một quả cam vừa có thể cung cấp đến 50 mg canxi cho bé. Bạn có thể cho bé uống nước cam vì nó không chỉ giàu canxi mà còn chứa nhiều Vitamin C, Kali, Magiê và Folate.

Các loại hạt

Các loại hạt như hạnh nhân, đậu phộng và quả óc chó là nguồn cung cấp canxi dồi dào cho bé. Hạnh nhân có chứa lên đến 228 mg canxi trên 100g. Các loại hạt này cũng chứa các chất béo lành mạnh, vitamin E, magiê và chất xơ. Khi cung cấp ở mức độ vừa phải, chúng cũng được coi là thực phẩm giàu canxi cho bé.

Có thể dùng nguyên hạt hay có thể rắc lên các món ăn khác. Chúng còn có thể được thêm vào các món nướng, salad hoặc sữa hạt. Các mẹ cũng có thể cho trẻ uống sữa hạnh nhân và bơ hạnh nhân cũng rất ngon và dễ uống.

Trứng

Trứng có thể chế biến cho trẻ từ 9 tháng tuổi trở lên ăn dặm. Chúng cung cấp một lượng lớn protein và vitamin, đồng thời cũng là thực phẩm bổ sung canxi rất tốt cho bé giúp xương và răng chắc khỏe. Tuy nhiên, không phải đứa trẻ nào cũng có thể ăn được trứng. Một số bé có thể bị dị ứng hay không thích mùi vị của trứng.

Nếu vấn đề là do mùi vị, các mẹ có thể chế biến thành các công thức nấu ăn khác nhau, nhưng nếu con bị dị ứng với trứng, tốt hơn hết là không nên cho bé ăn trứng. Nếu mẹ vẫn lo lắng về việc cho bé ăn trứng, mẹ có thể tham khảo ý kiến của bác sĩ Nhi Khoa.

Kết luận

Tóm lại, Canxi giúp cho bé phát triển chiều cao và giúp xương chắc khỏe. Tuy nhiên, bổ sung canxi cho bé bằng những thực phẩm tươi sống và chất lượng sẽ giúp bé phát triển một cách toàn diện thay vì bổ sung bằng những cách khác. Hy vọng qua bài viết trên sẽ giúp các mẹ bổ sung canxi cho bé một cách hợp lý bằng việc cung cấp chế độ ăn uống hợp lý và tăng cường rèn luyện sức khỏe đều đặn.

← Bài trước Bài sau →
Bài viết liên quan
Google Map Đường đi
Chat Facebook (8h-20h)
Chat Zalo (8h-20h)
0966 666 839 (8h-20h)
url
url