10 bí quyết để nuôi dạy con một cách tốt nhất

10 bí quyết để nuôi dạy con một cách tốt nhất

Nuôi dạy con là một trong những trải nghiệm tuyệt vời của những người làm cha làm mẹ. Cha mẹ nào cũng đều mong muốn con cái mình trưởng thành với sự thông minh, năng động, tốt bụng và đặc biệt là xây dựng cho mình một đạo đức tốt. Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu này, đòi hỏi các bậc cha mẹ phải có những bí quyết nuôi dạy con hiệu quả. 

cách nuôi dạy con

Chính vì vậy, trong bài viết này, Vinaquick sẽ giới thiệu đến bạn cách nuôi dạy con một tốt nhất. 

Khuyến khích vui chơi ngoài trời

Nhiều bậc cha mẹ thường đánh giá thấp những hoạt động ngoài trời, vì họ nghĩ rằng có nhiều nguồn bệnh ở bên ngoài có thể thâm nhập vào cơ thể non nớt của con. Tuy nhiên, việc vui đùa trên bãi cỏ, trèo cây, đánh đu đều đã được chứng minh là những hoạt động có lợi cho trẻ.

Hoạt động ngoài trời cũng có thể cải thiện được các kỹ năng xã hội của trẻ. Một nghiên cứu năm 2017 được công bố trên  Journal of Science and Medicine in Sport nhận thấy rằng khi trẻ em dành nhiều thời gian hơn ở ngoài trời, chúng cũng tăng mức độ đồng cảm, gắn kết và tự chủ tăng cường sức khỏe.

Với các kỹ năng xã hội tốt, trẻ em còn có thể xây dựng các mối quan hệ lành mạnh hơn. Một nghiên cứu khác cho thấy những đứa trẻ này sẽ có khả năng vào đại học cao gấp đôi và ít có khả năng lạm dụng thuốc, béo phì hoặc có những hành động bạo lực hơn.

Phải có lòng biết ơn

Nếu trẻ em biết ơn về những điều đơn giản trong cuộc sống, chúng sẽ thường cảm thấy hạnh phúc hơn. Tuy nhiên, hãy nhớ rằng có một sự khác biệt lớn giữa một lời cảm ơn gượng ép và một lời cảm ơn chân thành.

Một trong những cách tốt nhất để giúp trẻ rèn luyện lòng biết ơn là làm gương cho chúng. Nếu trẻ thấy cha mẹ thường xuyên cảm ơn người khác một cách chân thành, thì chúng có nhiều khả năng sẽ làm điều tương tự.

Để thực hành, hãy biến nó thành một thói quen trong gia đình. Ví dụ, vào giờ ăn tối hay trước khi đi ngủ, mỗi thành viên trong gia đình nói với những người còn lại 3 điều mà họ thấy biết ơn trong ngày hôm nay. Từ đó sẽ rèn luyện được cho trẻ lòng biết ơn sâu sắc.

Không quá nuông chiều con

Mua cho con bạn thật nhiều quà vào những ngày lễ hay đáp ứng mọi nhu cầu của chúng không phải là chìa khóa để có một cuộc sống hạnh phúc. Trên thực tế, những đứa trẻ được nuông chiều quá mức thường cảm thấy bất mãn, không phân biệt được điều mình cần và điều mình muốn, đo lường hạnh phúc bằng vật chất.

Vì vậy, các bậc cha mẹ nên cưỡng lại mong muốn cho con cái mọi thứ chúng muốn, như điện thoại thông minh xịn xò, quần áo hàng hiệu hay những món đồ đắt tiền khác. Thay vào đó, hãy cho chúng những cơ hội giành được phần thưởng xứng đáng thông qua sự chăm chỉ và học tập.

Tập trung vào trải nghiệm trên mọi thứ khác. Các nghiên cứu cho thấy những người hạnh phúc nhất dành thời gian và tiền bạc để tạo ra những kỷ niệm, chứ không phải mua những món đồ đắt tiền.

Hãy làm một tấm gương tốt cho con của bạn

Cha mẹ là người có ảnh hưởng lớn nhất đến cách suy nghĩ và hành động của trẻ. Trẻ em thường có xu hướng học hỏi theo hành động và suy nghĩ của cha mẹ. Vì vậy, nếu muốn dạy con gái tự tin và bản lĩnh hơn, bạn phải hiểu được giá trị của chính mình. Trên thực tế, hành động hay lời nói của bạn đều có thể giúp hình thành nhân cách và cách nhìn của bé.

Nếu bạn dễ dàng đầu hàng áp lực xã hội hoặc thường xuyên nghi ngờ khả năng của bản thân hoặc phản ứng tiêu cực trước những tình huống khó khăn. Con gái bạn có thể sẽ phát triển bản thân theo hướng tương tự như vậy. 

Tuy nhiên, nếu bạn luôn tự hào về thành tích của mình, tự tin trong mọi tình huống hàng ngày và thể hiện khả năng kiểm soát tình hình. Chắc chắn con bạn sẽ rút kinh nghiệm và phát triển bản thân theo hướng tích cực hơn.

Thúc đẩy niềm đam mê của con

Dành nhiều thời gian hơn với con bạn để tìm hiểu những gì con thích làm và giỏi. Khi chúng làm những việc mà chúng giỏi hoặc yêu thích, thì con bạn sẽ cảm thấy tự tin hơn và làm tốt hơn. Giúp chúng khám phá sở thích và điểm mạnh của bản thân có thể giúp chúng xác định hướng đi đúng đắn.

Điều này cũng giúp củng cố sự tự tin của trẻ vào khả năng của chính mình. Khuyến khích con gái tham gia các câu lạc bộ ở trường, các lớp năng khiếu như thể thao, nhạc cụ, hội họa... Trong quá trình dạy con gái, cha mẹ đừng đóng khung con với những lựa chọn mang tính giới tính như cắm hoa, may vá. Nhưng nên để trẻ tự khám phá tất cả những gì trẻ thích. Hãy cho con gái bạn đôi cánh và xem con bạn có thể bay cao đến đâu.

Tôn trọng ý kiến của con

Hãy nuôi dạy con đúng cách bằng cách tôn trọng, lắng nghe mọi ý kiến của con bạn thay vì bắt buộc chúng nghe theo mọi quyết định của gia đình. Nếu không cho trẻ bày tỏ chính kiến của mình đồng nghĩa với việc cha mẹ đang dần tước đi sự tự tin, sáng tạo và năng động của trẻ! Vì vậy, hãy tôn trọng và cố gắng tiếp thu ý kiến của con nếu không có hại cho con, để con được thử thách và phát triển hơn.

Luôn luôn kiên nhẫn với con cái

Nuôi con đúng cách là cả một quá trình lâu dài, cha mẹ phải luôn kiên nhẫn và tin tưởng vào con cái. Việc nuôi dạy con không thể một sớm một chiều, sẽ có lúc cha mẹ buộc phải lặp đi lặp lại một vấn đề của con trong thời gian dài, sẽ có lúc cha mẹ không còn không gian để “thở” cho mình, áp lực, mệt mỏi và bực bội với con và bất cứ điều gì liên quan đến chúng. Nhưng một khi con cái làm theo những gì cha mẹ dạy thì chắc chắn trái ngọt sẽ là vô giá và gắn bó với chúng suốt đời.

Giúp con dũng cảm đối mặt với những cảm xúc tiêu cực

Các nhà tâm lý học tin rằng những cảm xúc tiêu cực như tức giận, hận thù, xấu hổ hoặc ghen tị có thể ngăn chặn khả năng yêu thương và chăm sóc người khác. Quá trình giúp trẻ đối phó với sự tiêu cực sẽ thúc đẩy trẻ tìm ra giải pháp cho những xung đột nội tâm của mình. Đồng thời, quá trình “phân tích bản thân” này sẽ hình thành ở trẻ tình yêu thương và sự quan tâm đến người khác. Điều này rất quan trọng để tạo tâm lý ổn định cho trẻ.

Giúp con đối mặt và giải quyết những khó khăn

Nếu một ngày nào đó con bạn đột nhiên quyết định không theo đuổi thứ mà nó luôn yêu thích, hãy hỏi con tại sao và giúp con phân tích tình huống cũng như giải quyết vấn đề của mình. Trong trường hợp con bạn vẫn muốn từ bỏ, hãy giúp con tìm một thứ gì đó mới để khơi dậy niềm đam mê của mình.

Dành nhiều thời gian hơn để chơi với con

Đây là nền tảng của mọi thứ. Bạn nên dành thời gian cho con thường xuyên hơn, quan tâm đến những sở thích và vấn đề của con. Quan trọng nhất, bạn nên lắng nghe những gì con bạn nói. Khi bạn thực sự lắng nghe, bạn sẽ khám phá ra những đặc điểm tính cách độc đáo của con mình. Đồng thời, hành động này sẽ là tấm gương tốt để bé học hỏi về cách quan tâm, lắng nghe và thấu hiểu người khác.

Kết luận

Tóm lại, nuôi dạy con là một quá trình dài và đầy thử thách. Nhưng với 10 bí quyết được Vinaquick giới thiệu ở trên. Hy vọng bạn sẽ có thêm nhiều kinh nghiệm và hiểu biết để nuôi dạy con một cách tốt nhất. Chính vì vậy, hãy trân trọng và tận dụng từng phút từng giây để cùng con trưởng thành và vươn tới một tương lai tươi sáng.

← Bài trước Bài sau →
Bài viết liên quan
Google Map Đường đi
Chat Facebook (8h-20h)
Chat Zalo (8h-20h)
0966 666 839 (8h-20h)
url
url