Cách chăm sóc sức khỏe cho mẹ sau khi sinh

Cách chăm sóc sức khỏe cho mẹ sau khi sinh

Sau khi sinh, việc chăm sóc sức khỏe cho mẹ là cực kỳ quan trọng để đảm bảo sức khỏe của cả mẹ và bé. Quá trình phục hồi sau sinh sẽ khá lâu, bởi do mẹ vừa phải phục hồi cơ thể và vừa chăm sóc con. Do đó, việc chăm sóc sức khỏe cho mẹ sau khi sinh là điều vô cùng quan trọng để giúp mẹ phục hồi sức khỏe nhanh chóng và giảm thiểu các vấn đề sức khỏe tiềm ẩn.

chăm sóc sức khỏe mẹ sau khi sinh

Trong bài viết này, Vinaquick sẽ chia sẻ một số lời khuyên và phương pháp chăm sóc sức khỏe dành cho mẹ sau khi sinh để giúp cho mẹ có thể phục hồi sức khỏe một cách nhanh chóng và có thể tập trung vào việc chăm sóc con nhỏ của mình một cách tốt nhất.

Tại sao việc chăm sóc sức khỏe cho mẹ sau sinh lại quan trọng?

Việc chăm sóc cho mẹ sau khi sinh là một trong những yếu tố quan trọng để đảm bảo sức khỏe của mẹ và bé. Sau khi sinh, cơ thể của mẹ đã trải qua một quá trình đau đớn và mệt mỏi.

Một trong những lợi ích của việc chăm sóc mẹ sau khi sinh là giúp cho mẹ phục hồi sức khỏe nhanh hơn. Việc sinh con là một quá trình đòi hỏi sức khỏe và tinh thần của mẹ. Do đó việc chăm sóc sau sinh sẽ giúp mẹ phục hồi sức khỏe nhanh chóng hơn, giảm thiểu nguy cơ mắc các bệnh sau sinh và giúp mẹ sẵn sàng cho việc chăm sóc con.

Việc chăm sóc mẹ sau khi sinh cũng giúp mẹ tạo ra sữa mẹ tốt hơn cho con. Việc cho con bú sẽ giúp tăng cường hệ miễn dịch cho trẻ, giúp trẻ phát triển tốt hơn và giảm nguy cơ mắc các bệnh truyền nhiễm. Ngoài ra, việc cho con bú còn giúp mẹ giảm cân và giữ dáng sau khi sinh.

Cách chăm sóc sức khỏe cho mẹ sau sinh

Chế độ dinh dưỡng cho mẹ sau sinh

Cung cấp năng lượng cho mẹ sau sinh

Nhu cầu năng lượng của người mẹ cho con bú sẽ cao hơn người bình thường khoảng 500 Kcal, tương đương với khoảng 3 bát cơm và thức ăn chia thành nhiều bữa trong ngày. 

Tuy nhiên, nhu cầu này còn phụ thuộc vào tình trạng hoạt động thể chất và tăng cân của mẹ trong thai kỳ, cụ thể:

  • Trước và trong khi mang thai tăng cân từ 10-12kg: Chế độ ăn cần đảm bảo đủ 2260 Kcal/ngày đối với người hoạt động nhẹ và 2550 Kcal/ngày cho người hoạt động trung bình.
  • Trước và trong khi mang thai tăng cân dưới 10kg: Chế độ ăn cần đa dạng, đảm bảo đủ nhu cầu năng lượng khi cho con bú.

Cung cấp chất đạm

Lượng đạm cần thiết cho bà mẹ cho con bú theo khuyến nghị cho người Việt Nam như sau:

  • Trong 6 tháng đầu, ăn thêm 19g/ngày so với nhu cầu bình thường, tổng chất đạm/ngày là 79g.
  • Trong 6 tháng tiếp theo bổ sung 13g/ngày, tổng lượng đạm cần cung cấp 1 ngày là 73g.

Cung cấp chất béo

Cần cung cấp 20-30% năng lượng dưới dạng chất béo trong khẩu phần. Khuyến khích sử dụng các axit béo không no như n3, n6, EPA, DHA có trong một số loại dầu thực vật, dầu cá, một số loại cá béo. Lượng chất béo này rất quan trọng cho sự phát triển trí não và thị giác của bé.

Cung cấp vitamin và khoáng chất

Mẹ cần bổ sung ≥400g rau củ quả mỗi ngày để cung cấp đủ chất xơ, tránh táo bón. Các loại trái cây có múi giàu vitamin C rất tốt cho mẹ sau sinh.

Chăm sóc cơ thể sau sinh

  • 8 tiếng đầu sau sinh mẹ nằm không kê cao gối, cần nằm nghỉ 6-8 tiếng
  • Sau khi sinh 1 ngày mẹ nên bắt đầu vận động nhẹ nhàng để cơ thể được thoải mái
  • Sau sinh từ 2 đến 4 tiếng mẹ có thể ăn cơm
  • Sau khi sinh khoảng 1 giờ, mẹ nên vệ sinh đầu vú sạch sẽ, vắt những giọt sữa đầu tiên ra rồi cho bé bú.

  • Cương cứng bầu sữa sẽ xuất hiện 3 ngày sau khi em bé chào đời, lúc này mẹ cần nhận được sự hỗ trợ từ người thân, massage, vắt sữa ra bình hoặc cũng có thể sử dụng máy hút sữa.
  • Trường hợp mẹ ít hoặc không có sữa thì cần nghỉ ngơi nhiều hơn, ăn uống đủ chất dinh dưỡng, uống nhiều nước hoặc uống thêm sữa để đảm bảo đủ sữa cho bé bú.

Chế độ nghỉ ngơi

Trong tuần đầu tiên sau khi sinh, bạn nên cố gắng ngủ khi có thể. Nghỉ ngơi càng nhiều càng tốt. Ngủ đủ giấc, sâu giấc giúp mẹ tái tạo năng lượng, tiết sữa tốt hơn và tránh được tình trạng căng thẳng, trầm cảm sau sinh. Mặt khác, mẹ cần cẩn thận hơn trong việc chăm sóc cơ thể, sinh hoạt hay lựa chọn thực phẩm để nhanh hồi phục sức lực.

Trong giờ đầu sau sinh, bà mẹ được theo dõi các dấu hiệu hậu sản. Nguyên tắc sau khi sinh các mẹ không nên nằm kê cao gối trong vòng 8h đầu để máu lưu thông lên não (vì sau khi sinh cơ thể chúng ta chỉ cần nhiều sức cũng như lượng máu nhiều nên nếu gối cao quá máu sẽ không lưu thông lên não được).

Chăm sóc về vấn đề tinh thần

Điều quan trọng là gia đình phải luôn ở bên động viên, tạo bầu không khí vui vẻ, cung cấp cho người mẹ mới các nguồn lực và sức mạnh cần thiết để giải quyết mọi vấn đề.

Sau khi sinh, nhiều phụ nữ xuống sắc hoặc gặp các vấn đề như ngủ không đủ giấc hoặc ra máu sau sinh, tiết dịch âm đạo và đau rát nên các bà mẹ sau sinh cần được hỗ trợ và chăm sóc thường xuyên từ gia đình.

Ngoài ra, người chồng cũng nên chia sẻ công việc chăm sóc con

Trong thời gian này, mẹ có thể tham gia hoặc thực hiện các bài tập thể dục đơn giản và làm những việc mình yêu thích như đọc sách, thiền hoặc nghe những loại nhạc nhẹ nhàng giúp thư giãn. Thời gian ở một mình có thể giúp ích rất nhiều trong việc giúp người mẹ mới làm lành vết thương, đồng thời giảm căng thẳng và lo lắng cho người mẹ.

Kết luận

Tóm lại, việc chăm sóc sức khỏe của mẹ sau khi sinh rất quan trọng. Những bà mẹ sau khi sinh cực kỳ nhạy cảm bởi vì họ vừa vượt qua một qua trình cực kỳ khó khăn. Thế nên các thành viên trong gia đình cần quan tâm chăm sóc sức khỏe cũng như tinh thần của các mẹ. Để họ có thể dần dần hồi phục sức khỏe một cách tốt nhất. Hy vọng qua bài viết trên đã giúp bạn hiểu rõ được những cách chăm sóc sức khỏe mẹ sau khi nhé.

← Bài trước Bài sau →
Bài viết liên quan
Google Map Đường đi
Chat Facebook (8h-20h)
Chat Zalo (8h-20h)
0966 666 839 (8h-20h)
url
url