Cách cho bé ăn dặm lần đầu- Bí quyết giúp bé chuyển từ sữa mẹ sang ăn dặm

Cách cho bé ăn dặm lần đầu- Bí quyết giúp bé chuyển từ sữa mẹ sang ăn dặm

Ăn dặm được xem là bước ngoặt mới ở trẻ, khi chuyển từ sữa hoàn toàn sang bổ sung thêm các thực phẩm khác. Lựa chọn phương pháp, thực phẩm cho bé ăn dặm lần đầu như nào. Cùng Vinaquick tìm hiểu ngay bài viết này.

Thời điểm nào cho bé ăn dặm lần đầu?

Chọn thời điểm tập cho bé ăn dặm lần đầu tiên rất cần thiết. Bởi đây là yếu tố quyết định đến cả quá trình ăn dặm sau này. 

Theo khuyến cáo của bác sĩ chuyên khoa, ba mẹ không nên cho trẻ ăn dặm quá sớm hay quá muộn. Vì nếu trẻ ăn dặm sớm quá sẽ khiến trẻ lười uống sữa, khả năng hấp thụ nguồn dinh dưỡng chậm hơn. Còn trẻ ăn dặm muộn sẽ khiến trẻ thiếu đi các chất dinh dưỡng cần thiết, làm ảnh hưởng đến quá trình phát triển.

Thời điểm được 6 tháng sẽ phù hợp nhất để cho bé ăn dặm. Lúc này, cơ thể trẻ đã hoàn thiện hơn để sẵn sàng bước sang giai đoạn mới. Nhưng mỗi một em bé sẽ phát triển về thể lực không giống nhau. Vì vậy, mẹ cần quan sát để nhận biết dấu hiệu trẻ đòi ăn. Ngoài ra, 6 tháng trẻ đã đáp ứng được tốt thực phẩm khác ngoài sữa.

Một số dấu hiệu nhận biết đã đến thời điểm cho tập cho bé ăn dặm lần đầu tiên.

  • Bé đã phản xạ mở miệng khi thử cho thức ăn vào miệng.
  • Bé đã ngồi vững.
  • Bé đòi ăn, tò mò, thích thú với đồ ăn khi ba mẹ đưa cho.
  • Cân nặng của bé khi 5- 6 tháng gấp đôi so với mới sinh có thể cho bé ăn dặm.

Nguyên tắc khi cho bé ăn dặm lần đầu 

Khi bé bắt đầu chuyển từ sữa hoàn toàn sang chế độ ăn dặm để làm quen thức ăn. Các mẹ không nên nóng vội và thực hiện cho bé ăn dặm lần đầu đúng nguyên tắc. 

Thực phẩm cho trẻ ăn đa dạng

Đối với thực phẩm lựa chọn cho bé ăn hàng ngày cần phong phú. Việc này, không chỉ giúp trẻ học làm quen nhiều món ăn, không thấy chán ăn. Khi trẻ được ăn đa dạng nhằm cung cấp đầy đủ các dưỡng chất. Ngoài ra, để kích thích trẻ hào hứng trong mỗi bữa ăn nên kết hợp nhiều màu sắc.

Vì vậy, ba mẹ nên chọn đa dạng thực phẩm như rau xanh, trái cây, củ quả. Nên chọn các loại rau củ quả như Súp lơ, chuối, bơ, bí đỏ, khoai lang,...

Khẩu phần ăn cho trẻ

Trẻ sơ sinh còn nhỏ, hệ tiêu hóa còn yếu không thể nào tiêu hóa nhanh chóng lượng thức ăn quá lớn. Cho nên, khi tập cho trẻ ăn dặm lần đầu cần chia nhiều bữa hoặc tăng khẩu phần ăn theo ngày. 

Tạo không không khí vui vẻ

Mỗi bữa ăn mẹ cũng cần tạo không khí vui vẻ, thoải mái. Khi bé thấy mẹ vui tươi sẽ giúp con phấn khởi ăn uống ngon miệng hơn.

Không ép trẻ ăn

Một trong nguyên tắc quan trọng khi cho bé tập ăn dặm đó là không ép trẻ ăn. Mỗi bữa ăn cần vui vẻ, trẻ không ăn cất đi. Vì nếu ép trẻ sẽ sợ hãi, ám ảnh và biếng ăn.

Kiên nhẫn

Cách cho bé ăn dặm lần đầu, mẹ nên thật kiên nhẫn. Vì đây mới là giai đoạn tập ăn, bé sẽ cần làm quen, thích nghi từng món. Khi đó, mẹ cần tìm tòi nhiều món ăn cho con.

Cho trẻ ngồi bàn

Nên tạo thói quen cho bé ăn dặm ngồi bàn. Khi thói quen lặp lại nhiều trẻ sẽ ghi nhớ, mỗi bữa ăn cần nghiêm túc ngồi bàn ăn.

Khung giờ cho bé ăn

Cần giữ nguyên tắc cho bé ăn đúng giờ. Khi bé quá giờ sẽ chuyển sang cữ ăn khác. Bên cạnh đó, mỗi bữa ăn không nên quá lâu và chỉ trong 30 phút.

Những sai lầm khi cho bé ăn dặm lần đầu 

Nhiều ba mẹ quá đặt nặng mỗi bữa ăn dặm trở thành bữa chính. Từ đó, cho bé ăn dặm lần đầu quá nhiều và ép bé ăn vừa ảnh hưởng tâm lý, hệ tiêu hóa trẻ.

  • Cho trẻ ăn thức ăn rắn cứng: Các mẹ nghĩ rằng cho trẻ ăn như vậy sẽ hình thành phản xạ nhai tốt. Nhưng cần tìm hiểu các thực phẩm thích hợp tháng tuổi bé.
  • Cho ăn nhiều ngũ cốc: Mẹ nghĩ rằng trong ngũ cốc có chứa đầy đủ chất dinh dưỡng, tốt cho hệ tiêu hóa. Tuy nhiên, cho ăn quá nhiều sẽ khiến trẻ bị táo bón.
  • Cho uống nhiều nước ép hoa quả: Trong hoa quả có chứa nhiều vitamin, khoáng chất. Nhưng cần uống tỉ lệ vừa với độ tuổi, cân nặng bé, tránh khiến bé thừa calo.

Một số lưu ý cho bé ăn dặm lần đầu

Cách cho bé ăn dặm lần đầu tiên đảm bảo đầy đủ chất, an toàn. Mẹ cần lưu ý khi cho trẻ ăn dặm lần đầu như sau.

  • Nên tuân thủ quy tắc vệ sinh, an toàn. Vệ sinh sạch sẽ, tiệt trùng các dụng cụ chế biến đồ ăn.
  • Nên chế biến thức ăn lấy được nhiều chất dinh dưỡng. Mẹ có thể hấp cách thủy, nấu thêm nước dashi theo phương pháp Nhật.
  • Nên trữ đông các thực phẩm. Sau mỗi lần lấy giã đông từ từ bằng cách để xuống ngăn lạnh.

Kết luận

Cách cho bé ăn dặm lần đầu sẽ quyết định thói quen. Vì vậy, mẹ nên thực hiện đúng để không gây biếng ăn, ảnh hưởng hệ tiêu hóa trẻ.

← Bài trước Bài sau →
Bài viết liên quan
Google Map Đường đi
Chat Facebook (8h-20h)
Chat Zalo (8h-20h)
0966 666 839 (8h-20h)
url
url