Hướng dẫn sử dụng và lựa chọn ghế ngồi ô tô phù hợp - Top 10 Convertible Carseat tốt nhất 2022

Hướng dẫn sử dụng và lựa chọn ghế ngồi ô tô phù hợp - Top 10 Convertible Carseat tốt nhất 2022

Trong danh sách những đồ thiết yếu cần mua cho bé thì một chiếc ghế ngồi ô tô tốt được coi là một trong những thứ quan trọng nhất, nhất là hiện tại càng nhiều gia đình sử dụng ô tô riêng để di chuyển hơn. Để đảm bảo an toàn cho bé, bạn sẽ cần một chiếc ghế ngồi ô tô từ khi bạn mang bé về nhà từ bệnh viện cho tới khi bé đủ lớn để có thể thắt dây an toàn như người lớn (khoảng 10 tuổi trở lên). 

 

Chọn đúng loại ghế ngồi ô tô

Bé sẽ cần thay đổi giữa các loại ghế ngồi ô tô khác nhau để phù hợp với từng giai đoạn phát triển. Ba mẹ hãy cùng Vinaquick tìm hiểu sự khác nhau giữa các loại ghế ngồi ô tô nhé:
 

1. Ghế ngồi ô tô cho bé sơ sinh (Infant Carseat):

Ghế ngồi ô tô cho trẻ sơ sinh được thiết kế dành riêng cho trẻ sơ sinh. Đặc điểm của chiếc ghế này là luôn hướng về phía sau xe Rear-facing (hướng vào ba mẹ) và được sử dụng ngay từ lúc bé vừa sinh ra cho đến khi bé khi bé lớn hơn (thường là 10kg đến16kg). Ngoài ra, ghế ô tô dành cho bé sơ sinh còn có 1 tính năng khác chính là có thể trở thành nôi xách tay hoặc có thể kết hợp ghế với khung xe đẩy. 

Infant carseat có thể được dùng từ khi bé mới lọt lòng cho tới khi bé đạt đến giới hạn chiều cao hoặc là tới cân nặng tối đa của ghế (thuờng ở ngưỡng 9kg - 15kg). Điều đó có nghĩa là kể cả khi con bạn nằm trong giới hạn chiều cao nhưng lớn hơn giới hạn trọng lượng của ghế thì cũng đã đến lúc phải chuyển bé sang loại ghế lớn hơn (Convertible Carseat). Phần lớn trẻ sẽ được chuyển qua convertible carseat sau 1 tuổi. 

Cybex Alton Infant Carseat

 

2. Convertible Carseat: 

Là những ghế ngồi tiện dụng hơn, có tính năng chuyển đổi có thể dùng cho bé từ sơ sinh cho đến lớn. Ba mẹ nên mua loại ghế ngồi ô tô này trước ngày sinh nhật đầu tiên của bé. Convertible Carseat có thể chuyển đổi thành 2 tư thế ngồi khác nhau là tư thế quay ra sau (Rear-facing) và quay về phía trước (Forward-facing), nhiều mẫu ghế còn chuyển đổi được thành booster seat. Tùy vào từng giai đoạn phát triển của bé mà ba mẹ chọn lắp ghế ở tư thế ngồi thích hợp. 

Tất cả các dòng ghế ô tô trước khi được đưa ra thị trường Mỹ đều đã trải qua các cuộc thử nghiệm và kiểm tra nghiêm ngặt để đảm bảo sự an toàn cho bé khi có va chạm xảy ra nên ba mẹ có thể hoàn tiền yên tâm về chất lượng của các hãng sản xuất ghế ô tô.

Hệ thống dây đai, tương tự như ghế ngồi trên ô tô dành cho trẻ sơ sinh, có giới hạn trọng lượng hướng ra phía sau cao hơn. Điều này có nghĩa là trẻ em có thể ngồi ở tư thế quay mặt về phía sau lâu hơn, mà theo Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ khuyến nghị là lựa chọn an toàn nhất.

Convertible carseat có rất nhiều dòng, thông thường thiết kế dùng được cho bé từ sơ sinh đến lớn. Ba mẹ sẽ chọn dòng ghế ngồi ô tô khác như convertible cho bé sau giai đoạn dùng infant car seat (từ 10-15kg). Theo kinh nghiệm để tránh phải dùng nhiều và thay đổi dòng ghế theo giai đoạn cũng như tiết kiệm hơn, ba mẹ nên chọn những dòng ghế convertible có tính năng dùng được cho bé từ sơ sinh đến khi bé lớn, đặc biệt có những dòng ghế còn có thể chuyển đổi thành booster seat (chịu lực đến 60kg).

Cybex Sirona M Convertible Carseat

3. Booster Seat:

Đây là loại ghế dành riêng cho bé lớn từ 4 tuổi (hoặc trên 20kg). Những loại ghế này được thiết kế gọn nhẹ, có thể có hoặc không có phần tựa lưng mà chỉ có đệm ngồi và dùng trực tiếp dây đai an toàn của ô tô. Booster seat có chức năng giúp bé ngồi cao lên để dây đai an toàn của ô tô vừa vặn qua xương ức và xương đòn (không phải cổ) và thấp ngang đùi trên (thay vì ngang bụng). 

 

Những lưu ý khi chọn ghế ngồi ô tô

1. Safety indicators (cảnh báo an toàn): Mỗi dòng ghế sẽ có cách lắp đặt hệ thống an toàn khác nhau. Một số thiết kế sẽ đặt điểm cân bằng ở giữa đế (base) để cảnh báo cho người sử dụng biết đã lắp đặt đúng hay chưa. Hoặc một số dòng vượt trội hơn sẽ phát cảnh báo về điện thoại cho ba mẹ theo dõi.

2. Có dễ lắp đặt: thông thường mỗi dòng ghế sẽ có 2 cách lắp đặt, dùng dây đai an toàn của xe ô tô hoặc dùng hệ thống LATCH. Hệ thống LATCH chỉ sử dụng được cho các dòng xe ô tô có lắp đặt sẵn nên trước khi chọn ghế ô tô ba mẹ nên kiểm tra xe mình trước để biết có thể sử dụng bao nhiêu cách lắp.

3. Ghế ngồi ô tô có phù hợp: ba mẹ nên kiểm tra kích thước và khoảng trống của xe trước khi chọn ghế vì ghế convertible to hơn nên một số dòng xe thể thao có thể sẽ không vừa.

4. Chất liệu vải: ngoài thiết kế của hãng, ba mẹ cũng nên chú trọng vào chất liệu vải có thoáng khí hay không và có thể giặt được dễ dàng không.

5. Tính năng mở rộng: một số dòng ghế còn có tính năng hấp thụ lực sốc khi có va chạm hoặc bổ sung thêm lót cho bé.

 

Top 10 mẫu Convertible Carseat tốt nhất 2022

 

1. Ghế ngồi ô tô Graco 4ever DLX 4-in-1 Convertible Carseat

- Thích hợp cho bé từ sơ sinh đến 55kg. 

- 2 tư thế ngồi rear-facing (sơ sinh tới 18kg) và forward-facing (10kg - 29kg)

- Mức 6 (booster seat) chính là điểm nổi bật giúp cho ghế ngồi Graco 4Ever 4-in-1 Convertible có thể sử dụng cho bé lớn đến 55kg

- 5 mức vị trí ngả lưng cho bé luôn luôn thoải mái

- 10 vị trí điều chỉnh tựa đầu đảm bảo bé luôn được bảo vệ

- 2 cách lắp đặt vào xe ô tô (LATCH và dây đai an toàn), hệ thống lắp đặt được thiết kế nằm ẩn dưới ghế ngồi đảm bảo an toàn

- Vệ sinh ghế dễ dàng khi tháo lắp bọc ghế nhanh chóng trong 60 giây mà không cần tháo cài đặt ghế. Có thể giặt bằng máy.

- Các bộ phận kim loại và nhựa trên thân ghế có thể được làm sạch bằng xà phòng nhẹ và nước mát

Link tham khảo sản phẩm: https://vinaquick.com/products/ghe-ngoi-o-to-graco-4ever-dlx-4-in-1-convertible-carseat-drew

 

2. Ghế ngồi ô tô Safety 1st Grow and Go 3-in-1 Convertible Carseat

Khi bạn muốn sở hữu một chiếc ghế ngồi ô tô full-size với đầy đủ tính năng nhưng mức giá trung bình không quá cao thì nên xem xét chiếc ghế ngồi ô tô safety 1st grow and go 3in1. Nằm ở phân khúc tầm trung nhưng những sản phẩm của safety 1st luôn mang đến những tính năng vượt trội.

- Dùng cho bé từ sơ sinh tới khoảng 18kg ở tư thế quay ra sau (rear-facing), lắp tư thế quay về trước (forward-facing) khi bé 10 - 22kg, và chuyển sang booster seat khi bé được 18 - 45kg.

- Lưng ghế có thể ngả ở 3 vị trí.

- Điều chỉnh độ cao của tựa đầu và dây an toàn chỉ bằng 1 thao tác với hệ thống dây đai QuickFit

- Đệm ghế có thể được tháo rời và giặt sạch dễ dàng

- Có 2 giá đựng cốc ở 2 bên có thể tháo rời và rửa trong máy rửa chén

-  Vượt qua các tiêu chuẩn an toàn liên bang

- Ghế chiếm ít không gian ở phía sau hơn nên khoảng rộng với ghế phía trước được thêm tận 17cm

Link tham khảo sản phẩm:  https://vinaquick.com/products/ghe-ngoi-o-to-safety-1st-grow-and-go-all-in-one-car-seat-silver-lake

 

3. Ghế ngồi ô tô Cybex Eternis S có cảm biến Sensorsafe

 
- Ghế ngồi ô tô CYBEX Eternis S All-In-One Car Seat dùng cho bé từ sơ sinh tới lớn ( khoảng 60kg) với 3 tư thế: Rear facing – hướng vào trong ghế cho bé từ sơ sinh tới 25 kg; Tư thế Forward facing cho bé từ 11-30kg; Booster – ghế đệm cho bé từ 20-60 kg

- Tính năng an toàn: Giữ an toàn cho bé với dây an toàn 5 điểm và công nghệ Linear side-impact protection giúp hấp thụ tới 25% lực nguy hiểm trước khi tác động lên con bạn khi xảy ra va chạm

- Tựa đầu có thể điều chỉnh: Có tới 12 vị trí tựa đầu có thể điều chỉnh được, mang lại sự thoải mái khi bé lớn lên. Tựa đầu có thể ngả ra để ngăn cho đầu bé bị rơi ra khỏi vị trí an toàn khi ngủ gật

- Ghế có 6 mức ngả khác nhau để điều chỉnh sao cho bé nằm thoải mái nhất

- Dễ dàng vệ sinh: Giá đựng ly nước có thể được tháo rời và gắn ở cả 2 bên hông ghế và có thể rửa trong máy rửa chén. Vỏ ghế có thể được giặt bằng máy giặt giúp vệ sinh ghế dễ hơn

- Khoá an toàn bằng công nghệ nam châm giúp  bạn dễ dàng tháo mở nhưng bé khó có thể tự mở ra

- Cảm biến an toàn Sensorsafe được gắn vào khoá cài trước ngực bé sẽ gửi những cảnh báo tới điện thoại của bạn khi phát sinh những điều kiện không an toàn

Link tham khảo sản phẩm: https://vinaquick.com/products/ghe-ngoi-o-to-cybex-eternis-s-with-sensor-safe-lavastone-black

 

4. Ghế ngồi ô tô Nuna Rava Convertible Carseat

Khi ba mẹ cần 1 chiếc ghế ô tô vừa có đầy đủ tính năng để bảo vệ bé và được thiết kế sang trọng hợp thời thì không thể nào bỏ qua Nuna. Nuna luôn là hãng nổi tiếng với những thiết kế đơn giản nhưng không kém phần sang trọng và màu sắc được kết hợp hài hòa với nhau, họ đặc biệt chú trọng đến từng chi tiết dù là nhỏ nhất. Tương tự như những dòng ghế ngồi ô tô khác, Nuna Rava được tích hợp đầy đủ các tính năng để dùng cho bé từ sơ sinh cho đến hơn 30kg với khả năng điều chỉnh 2 tư thế ngồi. Các độ ngả của ghế ngồi và mỗi tư thế ngồi nào thích hợp bé ở độ tuổi (cân nặng nào) được nhà sản xuất thể hiện trên bệ đỡ (base) của ghế để ba mẹ không phải lúng túng mỗi khi lắp ghế. Ngoài ra ở từng tư thế và cách lắp, ghế ngồi ô tô Nuna Rava cũng được nhà sản xuất ghi chú các bước lắp đặt để ba mẹ lắp đặt dễ dàng hơn. So sánh với các mẫu ghế khác thì Nuna Rava có chỗ ngồi rộng rãi hơn và cup holder được thiết kế ẩn (khi cần dùng ba mẹ sẽ bật ra và giấu đi khi không dùng đến).

 

5. Ghế ngồi ô tô Graco Extend2Fit Convertible Carseat

 

- Khả năng chuyển đổi 2 trong 1, giúp cho Graco Extend2fit Convertible Car Seat là chiếc ghế ngồi ô tô dành cho trẻ sơ sinh tốt nhất tại Mỹ trong năm 2017 do các bậc phụ huynh bình chọn!!!

- Điểm nổi bật nhất của ghế là có thể dễ dàng điều khiển chỗ để chân cho bé. Bên cạnh đó, ba mẹ còn có thể điều chỉnh độ cao của dây nịt và tựa đầu mà không cần tháo mở thắt lại dây an toàn

- Ghế ngồi được ở 2 tư thế rear-facing và forward-facing. Tư thế rear-facing bé có thể ngồi được từ khi sơ sinh đến tận 23 kg. Đây là chiếc ghế ô tô đặc biệt dành riêng cho ba mẹ yêu thích việc ngồi đối diện với bé khi di chuyển bằng ô tô trong suốt quá trình bé còn nhỏ đến khi bé lớn. Tư thế forward-facing hướng về phía trước thích hợp cho bé từ 10 kg đến 30 kg.

- Đệm ngồi của ghế có thể tháo rời và giặt bằng máy rất tiện lợi cho việc vệ sinh ghế

- Đệm ghế được làm từ chất liệu êm ái và thoáng khí không gây dị ứng cho bé, cùng với đó khung được làm bằng thép chắc chắn

- Ghế có 2 cốc hai bên thuận tiện cho bé đựng đồ uống, thức ăn và phụ kiện nhỏ

- Hệ thống lắp đặt Latch giúp ba mẹ lắp đặt ghế ngồi ô tô lên xe dễ dàng

- Với các tính năng điều chỉnh ghế rộng rãi, linh hoạt khiến cho mọi hành trình của bé dù xa hay gần đều vô cùng thoải mái

Link tham khảo sản phẩm: https://vinaquick.com/products/graco-extend2fit-convertible-car-seat-gotham

 

6. Ghế ngồi ô tô Maxi-Cosi Magellan XP 

- Với 14 vị trí tựa đầu có thể điều chỉnh và đệm tựa đầu tích hợp công nghệ Air Protect Superior Side Protection, ghế ngồi ô tô Magellan đảm bảo 1 sự vừa vặn hoàn hảo, an toàn và thoải mái tuyệt đối ở các giai đoạn phát triển của trẻ.

- Bạn có thể dễ dàng ngả lưng ghế ở 7 tư thế khác nhau chỉ bằng một tay

- Đệm tựa đầu được tích hợp công nghệ Air Protect để giảm bớt các chấn động khi có va chạm và cũng để giúp bé ngả đầu 1 cách êm ái nhất

- Hệ thống gối sơ sinh rất mềm mại khi sờ vào và tạo cảm giác ấm áp khi ngồi trong ghế. Các loại vải sử dụng được thiết kế riêng giúp bé không bị nóng vào mùa hè.

- Bạn có thể dễ dàng khoá dây an toàn lại nhờ hệ thống dây đai EZ Out cùng với khoá cài ngực nam châm tự động ClipQuik

Link tham khảo sản phẩm: https://vinaquick.com/products/ghe-ngoi-o-to-maxi-cosi-magellan-xp-convertible-carseat-frequency-blue

 

7. Ghế ngồi ô tô Maxi-Cosi Pria Sport: 

- Khả năng bảo vệ bên hông vượt trội ở cả chế độ quay về sau rear-facing (cho bé từ 6kg tới 18kg) và quay về trước forward-facing (cho bé tới 29kg).

- Dây đai và tựa đầu có thể được điều chỉnh bằng 1 tay, cho phép bạn tuỳ chỉnh khi bé lớn lên.

- Điểm mới nhất ở ghế ngồi ô tô Maxi-Cosi Pria Sport chính là ở sự ra đời của PureCosi, các loại vải của Maxi-Cosi không còn cần thêm vào hoá chất chống cháy nữa, vừa an toàn cho làn da của bé mà vừa thân thiện môi trường.

- Pria Sport cũng được thiết kế để phù hợp hơn với xe ô tô của bạn, có nhiều khoảng trống hơn nên người ngồi ở phía trước có thể ngồi duỗi thoải mái 

- Tấm đệm ngồi có thể tháo rời và giặt sấy bằng máy

- Có chỗ để ly nước bên hông tiện dụng

Link tham khảo sản phẩm: https://vinaquick.com/products/ghe-ngoi-o-to-maxi-cosi-pria-sport-2-in-1-convertible-carseat/

 

8. Ghế ngồi ô tô Graco Grows4me Convertible Carseat:

 

  • Graco Grows4Me Convertible Car Seat là ghế ngồi ô tô phổ biến nhất hiện nay với nhiều tính năng an toàn bảo vệ tuyệt đối cho bé và đặc biệt là chiếc ghế mà ba mẹ có thể sử dụng trong suốt quá trình phát triển của bé từ sơ sinh đến 10 tuổi.
  • Ghế có thể ngồi 2 tư thế là tư thế ngồi đối diện ba mẹ (rear facing) khi bé còn nhỏ từ sơ sinh đến 18kg và tư thế ngồi hướng ra ngoài (forward facing) khi bé từ 10kg đến 30kg.
  • Khi bé lớn, ba mẹ sẽ tháo rời các phụ kiện đệm lót, miếng tựa luôn để tạo ra chiếc ghế booster seat cho bé (20kg - 50kg).
  • Công nghệ an toàn Simply Safe Adjust™ cho phép ba mẹ điều chỉnh tựa đầu và dây đai đồng thời và điều chỉnh được 10 vị trí để thích hợp với chiều cao của bé.
 

9. Ghế ngồi ô tô Chicco NextFit ZIp Convertible Carseat 

 

 

Ghế ngồi ô tô Chicco Nextfit Zip dùng được cho bé từ sơ sinh đến 29kg với 2 tư thế. Tư thế quay về sau Rear-facing (bé sơ sinh tới 18kg) và tư thế quay ra trước Forward-facing ( cho bé từ 10 - 29kg)

Chicco NextFit Zip được thiết kế để mang lại sự tiện lợi và dễ dàng khi lắp đặt an toàn với việc cân bằng và khoá chặt đơn giản. Một bộ siết bằng lực SuperCinch® và hệ thống khóa đai LockSure® giúp bạn dễ dàng lắp đặt được ghế vừa khít với LATCH hoặc với dây an toàn của xe.

Hệ thống điều chỉnh độ ngả lưng với 9 vị trí ReclineSure

Hệ thống khoá đai an toàn gấp đôi DuoGuard được gia cố bằng thép LockSure®

Có giá đựng cốc bên hông

Link tham khảo sản phẩm: https://vinaquick.com/products/ghe-ngoi-o-to-chicco-nextfit-zip-convertible-car-seat-carbon

 

10. Ghế ngồi ô tô Evenflo Gold Revolve360 Rotational All-in-one Convertible Carseat

- Ghế có thể xoay 360 độ giúp việc đưa bé ra vào dễ dàng hơn. Có thể điều chỉnh ghế để bé được thoải mái mà không cần phải tháo ghế ra. 

- Ghế dùng được tới 10 năm cho bé từ sơ sinh tới lớn ở 3 tư thế: Quay về sau rear-facing (sơ sinh tới 18kg), quay ra trước forward-facing (bé từ 10 - 29kg), và boosters (bé từ 18- 54kg)

- Có kèm đệm lót cho bé sơ sinh.

- Vải đệm được làm từ loại vải cao cấp, mang lại sự thoải mái tối ưu cho bé của bạn. 

 

Hy vọng qua bài viết này ba mẹ có thể lựa chọn được mẫu ghế ngồi ô tô phù hợp nhất cho bé yêu của mình nhé. 

← Bài trước Bài sau →
Bài viết liên quan
Google Map Đường đi
Chat Facebook (8h-20h)
Chat Zalo (8h-20h)
0966 666 839 (8h-20h)
url
url