Những lợi ích của việc đọc truyện cho bé

Những lợi ích của việc đọc truyện cho bé

Ngay từ khi còn bé, các bậc phụ huynh đã giúp bé rèn luyện tư duy, phát triển các kỹ năng sáng tạo và trí tưởng tượng của bé bằng nhiều cách: cho bé chơi với đồ chơi âm nhạc, vẽ, đọc truyện cho bé, đóng kịch... Trong đó, đọc truyện cho bé nghe là một trong những cách giúp bé phát triển nhiều thói quen và kỹ năng tư duy. 

lợi ích đọc truyện cho bé

Bài viết dưới đây, Vinaquick sẽ chia sẻ cho bạn những lợi ích tuyệt vời của việc đọc truyện cho bé nhé.

Những lợi ích của việc đọc truyện cho bé 

Dạy con những tói quen tốt

Hầu hết trẻ em thích nghe ba mẹ đọc truyện vì trẻ nhỏ thường muốn biết thêm về các nhân vật yêu thích của chúng và sau đó sẽ bắt chước theo các nhân vật đó. Khi bạn kể cho bé những câu chuyện mang thông điệp ý nghĩa. Bạn có thể giúp cho trẻ nhớ rõ những phẩm chất như thông minh, dũng cảm, trung thực, v.v... từ khi còn nhỏ.

Cải thiện kỹ năng nghe

Hầu hết trẻ em khó tập trung vào một việc trong thời gian dài và chúng thường nói nhiều hơn nghe. Kể chuyện cho bé nghe không chỉ giúp bé tập trung hơn mà còn biết lắng nghe và thấu hiểu.

Công cụ hữu ích giúp định hình trí nhớ cho bé 

Sau khi kể chuyện cho con, bạn có thể yêu cầu trẻ kể lại câu chuyện đó sau vài ngày. Ngoài ra, bạn có thể yêu cầu họ lặp lại câu chuyện nhiều lần. Đây là một cách tuyệt vời để tăng cường trí nhớ và tăng kích thích khả năng tập trung của trẻ.

Khuyến khích sự sáng tạo và trí tưởng tượng của trẻ

Thay vì cho trẻ xem những bộ phim hoạt hình có hình ảnh, âm thanh sinh động, cha mẹ có thể đọc truyện cho con nghe để kích thích trí tưởng tượng của trẻ về các nhân vật, sự việc xảy ra xung quanh câu chuyện. Bạn cũng có thể yêu cầu trẻ nghĩ ra một đoạn kết của riêng mình để phát huy khả năng sáng tạo của trẻ.

Giúp trẻ giao tiếp tốt

Kỹ năng giao tiếp của con người được hình thành thông qua lời nói, ngữ điệu, điệu bộ. Vì vậy, việc tiếp xúc với sách ngay từ nhỏ sẽ rất tốt cho kỹ năng giao tiếp của trẻ sau này và giúp trẻ tự tin hơn. Thông qua việc đọc truyện, cha mẹ có thể giúp con giao tiếp hiệu quả cũng như tập thói quen đặt câu hỏi khi cần thiết.

Tạo sự gắn kết giữa bố mẹ và con cái

Trong cuộc sống bận rộn ngày nay, cha mẹ có rất ít thời gian dành cho con cái. Vì vậy, đọc truyện cho bé ngủ sẽ là khoảng thời gian tương tác, thư giãn tuyệt vời nhất cùng con giúp gắn kết tình cảm gia đình. Đây cũng là cơ hội để chúng tôi lắng nghe và thấu hiểu con mình hơn. Ngoài ra, trong khi đọc bạn có thể cùng con trò chuyện về các nhân vật và rút ra những bài học bổ ích từ câu chuyện.

Tạo thói quen đọc sách

Đọc sách là một việc làm cần thiết, cung cấp kiến thức và kỹ năng sống. Vì vậy, mẹ nên rèn luyện thói quen đọc sách cho trẻ từ khi còn nhỏ, khi hoạt động này được lặp đi lặp lại nhiều lần, lớn lên trẻ sẽ có hứng thú với việc đọc sách.

Thói quen đó cần được vun đắp từng ngày và đọc truyện cho bé ngủ là một trong những cách hiệu quả để hình thành và phát triển thói quen đó.

Những lưu ý khi đọc truyện cho bé

Chọn những  truyện phù hợp với độ tuổi cũng như sở thích của bé

Nên lựa chọn những câu chuyện có nội dung đơn giản, dễ hiểu và phù hợp với độ tuổi của bé. Đối với trẻ nhỏ, các câu chuyện như truyện cổ tích, truyện tranh không có chữ, sách khoa học sẽ thích hợp hơn. Vì chúng giúp bé hiểu về thế giới xung quanh một cách dễ dàng.

Tìm hiểu sở thích của bé để có thể lựa chọn được những mẫu truyện hấp dẫn, giúp cho bé phát triển được khả năng tư duy và tăng cường sự tò mò. Nếu bé yêu thích động vật, bạn có thể chọn cho bé những mẫu truyện về thế giới động vật. Nếu bé yêu thích các nhân vật trong các bộ phim hoạt hình, bạn có thể tìm kiếm những cuốn sách truyện cùng chủ đề.

Tạo không gian đọc truyện thân thiện và thoải mái

Nên chọn một không gian yên tĩnh như trên giường ngủ, phòng đọc sách để bé có thể tập trung nghe bố mẹ đọc. Chọn một thời điểm phù hợp để đọc truyện, khi bé đã ăn no, nghỉ ngơi và có tinh thần thoải mái. Việc tạo một không gian thoải mái sẽ giúp bé hứng thú hơn trong việc đọc truyện.

Tương tác với bé

Tương tác với bé trong quá trình đọc truyện là một yếu tố quan trọng giúp bé hình thành tư duy và phát triển khả năng ngôn ngữ. Hãy đặt câu hỏi cho bé, bảo bé đưa ra các ý kiến của mình về nhân vật hoặc tình huống trong câu chuyện. Điều này sẽ giúp cho bé cảm thấy hứng thú hơn khi nghe bố mẹ đọc truyện.

Khi bé có những thắc mắc hay câu hỏi liên quan đến câu chuyện, hãy giải đáp và trả lời cho bé một cách cụ thể và dễ hiểu nhất. Điều này không chỉ giúp bé hiểu rõ hơn về nội dung của câu chuyện mà còn phát triển khả năng tư duy cũng như khả năng suy luận của bé.

Hỏi những cảm nhận của bé

Sau khi đọc xong một câu chuyện, mẹ nên hỏi trẻ về cảm nhận của mình, những điều trẻ học được từ câu chuyện, ví dụ: “Con cảm thấy thế nào về nhân vật này?”. Điều này sẽ giúp con bạn hiểu rõ hơn về giá trị và ý nghĩa của câu chuyện.

Kết luận

Tóm lại, việc đọc truyện cho bé là một cách giúp cho bé phát triển khả năng tư duy, trí tưởng tượng, và rèn luyện các kỹ năng sống. Ngoài ra đọc truyện sẽ giúp bé tò mò về thế giới xung quanh. Hy vọng qua bài viết trên đã giúp bạn biết được những lợi ích của việc đọc truyện cho bé, giúp cho bé yêu của bạn phát triển một cách toàn diện.

← Bài trước Bài sau →
Bài viết liên quan
Google Map Đường đi
Chat Facebook (8h-20h)
Chat Zalo (8h-20h)
0966 666 839 (8h-20h)
url
url