Cách massage cho trẻ sơ sinh - Giúp bé thư giãn, tăng cường sức khỏe

Cách massage cho trẻ sơ sinh - Giúp bé thư giãn, tăng cường sức khỏe

Massage là một hành động không chỉ tạo sự thư giãn cho người lớn mà còn rất có ích cho sự phát triển và sức khỏe của em bé sơ sinh. Việc massage đúng cách có thể giúp bé thư giãn, tăng cường hệ thống miễn dịch, khả năng tiêu hóa. Ngoài ra, việc thực hiện massage cũng tạo thêm một cơ hội để xây dựng mối quan hệ gắn kết và tăng cường tình yêu thương giữa bố mẹ và con cái. 

cách massage cho trẻ sơ sinh

Trong bài viết sau, Vinaquick sẽ hướng dẫn cho bạn cách massage cho trẻ sơ sinh, giúp bé cảm thấy thoải mái và thư giãn nhất.

Nên massage cho bé vào thời điểm nào?

Thời điểm tốt nhất để mát-xa cho trẻ là khi trẻ tỉnh táo, nghỉ ngơi đầy đủ và có vẻ thích thú với môi trường xung quanh. Có thể massage cho bé vào buổi sáng khi trẻ bắt đầu một ngày mới, trước khi tắm cho trẻ hoặc buổi tối để giúp trẻ ngủ ngon và sâu hơn. Tuy nhiên, mẹ cần tránh massage khi trẻ vừa ăn xong vì có thể gây đau bụng, khó chịu cho trẻ.

Ngoài ra, hãy đợi 15 phút sau khi xoa bóp trước khi cho bé bú lại để cơ thể bé có thêm thời gian thư giãn hoàn toàn.

Lợi ích của việc massage cho bé

Không phải ngẫu nhiên mà việc massage cho bé được các chuyên gia khuyên dùng hàng ngày. Một số lợi ích sức khỏe tuyệt vời đến từ việc thực hiện liệu pháp này bao gồm:

Massage giúp bé ngủ sâu và ngon hơn

Massage từ 5 – 10 phút mỗi ngày trước khi đi ngủ sẽ giúp bé thư giãn, từ đó chìm vào giấc ngủ sâu, ngon và nhanh hơn.

Giúp bé nhận thức về cơ thể

Khi mới sinh ra, bé chưa nhận thức được vị trí của từng bộ phận trên cơ thể. Massage thường xuyên giúp bé tăng cường các giác quan để bé cảm nhận rõ ràng kích thước, vị trí của các bộ phận trên cơ thể.

Kích thích tăng trưởng thể chất

Chân, tay cũng như hệ xương, cơ trên cơ thể bé săn chắc, dẻo dai và khỏe mạnh hơn. Massage trị liệu vùng bụng còn kích thích quá trình trao đổi chất và tiêu hóa, hạn chế tình trạng rối loạn tiêu hóa, táo bón hay chướng bụng. Kích thích nhu động ruột cũng giúp bé tăng cảm giác thèm ăn. Bé sẽ ăn ngon miệng hơn, tăng cân tốt và chóng lớn.

Khung xương chắc khỏe hơn

Các động tác massage sẽ tác động đến hệ xương, ngoài việc bé được kích thích tăng trưởng thì khung xương cũng trở nên chắc khỏe và vững chắc hơn, hạn chế tình trạng còi xương, loãng xương trong tương lai.

Giúp hệ tuần hoàn

Máu lưu thông đến những vùng xa tim như đầu ngón tay, ngón chân tốt hơn, giảm bớt gánh nặng cho tim.

Hệ hô hấp khỏe mạnh

Nhịp thở của bé sơ sinh có thể không đều, lúc nhanh, lúc chậm. Xoa bóp vùng ngực giúp kích thích phản xạ từ các dây thần kinh trên da khiến bé hít thở sâu và đều đặn hơn.

Tăng bài tiết

Massage đúng cách sẽ giúp bé tăng lượng nước tiểu nhưng không làm thay đổi nồng độ pH trong máu, dễ dàng bài tiết các chất độc có hại trong cơ thể.

Kích thích phát triển trí não và cảm xúc

Sự phát triển của các tế bào thần kinh trong não bé cũng được thúc đẩy khi bé sơ sinh được massage thường xuyên. Trong quá trình massage cho bé, hormone oxytocin được tiết ra ở cả trẻ và cha mẹ, giúp tăng cường mối liên kết giữa con người với con người.

Thời gian massage cho bé cũng là khoảng thời gian bố mẹ dành riêng cho bé. Cũng chính từ đây, sợi dây tình cảm giữa cha mẹ và con cái càng được thắt chặt hơn. Theo Baby Center, đây cũng là lúc các ông bố “ghi điểm” trước con yêu của mình.

Tỷ lệ mắc bệnh thấp

Với việc xoa bóp thường xuyên, hệ miễn dịch được tăng cường tối đa, nguy cơ mắc bệnh Down, trầm cảm hay bại não giảm rõ rệt.

Giảm trầm cảm sau sinh

Tiếp xúc nhiều với con, nhìn con vui vẻ mỗi ngày là một phương pháp chữa lành tinh thần cho mẹ, giúp mẹ giảm căng thẳng và cải thiện tâm trạng.

Cách massage cho trẻ sơ sinh

Massage chân

Nhỏ vài giọt tinh dầu vào tay và bắt đầu xoa bóp bằng ngón tay cái từ dưới lên trên, từ gót chân đến các ngón chân. Dùng lòng bàn tay vuốt nhẹ từ dưới lên trên và trên bàn chân của bé. Lưu ý chỉ xoa bóp nhẹ nhàng từng đầu ngón chân để kích thích các đầu dây thần kinh, không kéo các ngón chân.

Nâng nhẹ chân bé và vuốt nhẹ phần cổ chân sau đó xoa bóp từ từ về phía đùi. Nếu bé hợp tác và cảm thấy thư giãn, bạn có thể xoa bóp cả hai bàn chân cùng lúc.

Kết thúc quá trình xoa bóp chân bằng cách nắm nhẹ vào đùi và vuốt từ từ về phía tim từ bàn chân đến đùi.

Massage cánh tay

Giữ bàn tay của em bé và vuốt nhẹ các ngón tay của em bé theo hướng của các đầu ngón tay.

Xoa bóp mu bàn tay của bạn bằng cách vuốt về phía cổ tay theo chuyển động tròn.

Di chuyển xoa bóp của bạn từ từ về phía cẳng tay của bạn và sau đó lên cánh tay trên của bạn theo chuyển động tròn, tròn.

Massage ngực và vai

Xoa từ vai trái, vai phải về phía ngực bé, sau đó đặt cả hai tay vào giữa ngực bé và vuốt ra ngoài, lên trên. Các động tác này về cơ bản là bắt đầu từ dưới xương đến ngang ngực để kích thích máu lưu thông tốt hơn.

Massage bụng

Sau khi xoa bóp ngực và vai, hãy chuyển sang xoa bóp bụng cho bé. Tiếp theo là dạ dày của bé. Bạn bắt đầu bằng cách đặt bàn tay vuốt nhẹ từ trên bụng xuống dưới xương ức theo chiều kim đồng hồ khắp bụng. Tuy nhiên, cần lưu ý tránh chạm vào rốn bé vì lúc này rốn rất nhạy cảm và dễ bị tổn thương.

Massage mặt và đầu

Nếu trẻ ngoan ngoãn và hợp tác, bạn có thể xoa bóp mặt và đầu cho trẻ bằng cách đặt đầu ngón tay trỏ vào giữa trán trẻ rồi vuốt dọc theo xương mặt về phía cằm. Từ cằm, di chuyển ngón tay về phía má và ấn nhẹ theo chuyển động tròn.

Sau khi mát xa mặt, hãy mát xa đầu và trán bằng cách xoa nhẹ phần thịt của các đầu ngón tay như khi bạn gội đầu cho em bé. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng trẻ dưới 4 tháng tuổi tuyệt đối không được chạm vào điểm mềm trên đầu trẻ (thóp) mà chỉ massage đầu với trẻ trên 4 tháng tuổi.

Massage lưng

Bước cuối cùng khi thực hiện massage cho bé là xoa bóp vùng lưng giúp trẻ cứng cáp hơn. Đầu tiên, đặt trẻ nằm sấp, dùng các ngón tay di chuyển theo vòng tròn theo chiều kim đồng hồ và tiến dần về phía mông. Lưu ý không đặt ngón tay lên cột sống khi thực hiện xoa bóp lưng.

Kết luận

Tóm lại, massage cho em bé sơ sinh tạo cảm giác thư giãn cũng như tăng cường sức khỏe cho bé. Việc thực hiện massage đúng cách và đều đặn có thể giúp bé tăng cường hệ thống miễn dịch, tăng cường khả năng tiêu hóa và giúp mối quan hệ giữa bố mẹ và con cái ngày càng gắng kết. Hy vọng qua bài viết trên đã giúp bạn biết được cách massage cho bé sao cho đúng và hiệu quả nhất.

← Bài trước Bài sau →
Bài viết liên quan
Google Map Đường đi
Chat Facebook (8h-20h)
Chat Zalo (8h-20h)
0966 666 839 (8h-20h)
url
url