Cách chăm sóc mẹ và bé sau sinh mổ - Những lưu ý quan trọng

Cách chăm sóc mẹ và bé sau sinh mổ - Những lưu ý quan trọng

Sinh mổ cơ thể sản phụ sẽ mất thời gian phục hồi lâu hơn và mất nhiều máu hơn. Ngoài ra, khi sinh mổ em bé sẽ có em miễn dịch kém hơn sinh thường. Vì vậy, cần biết cách chăm sóc mẹ và bé sau sinh mổ để không gây ảnh hưởng đến sức khỏe mẹ và bé. Cùng Vinaquick đọc bài viết sau để hiểu rõ hơn nhé.

Cách chăm sóc mẹ và bé sau sinh mổ không đúng dẫn đến hậu quả gì?

Sinh mổ nếu sản phụ không biết cách chăm sóc mẹ và bé sẽ gây ra những hậu quả nghiêm trọng như

  • Cơ thể bị nhiễm lạnh, nhiễm trùng.
  • Hệ tiêu hóa suy giảm
  • Hậu sản mòn
  • Tắc nghẽn tĩnh mạch, mất sữa
  • Tiêu chảy, táo bón
  • Em bé có nguy cơ viêm phổi, viêm phế quản.
  • Viêm nhiễm âm đạo.

Hướng dẫn cách chăm sóc mẹ và bé sau sinh mổ

Chăm sóc mẹ sau sinh mổ

Đối với mẹ sinh mổ sẽ mất nhiều máu hơn so với sinh thường. Vì vậy, thời gian hồi phục lâu hơn và cần được chăm sóc sức khỏe để nhanh chóng hồi phục.

Chăm sóc vết mổ

Vài ngày sau mổ, vết mổ chưa khô việc vệ sinh, kiểm tra hàng ngày sẽ được các y tá ở bệnh viện. Nhưng sau khi được ra viện, về nhà cần biết cách vệ sinh sạch sẽ bằng dung dịch betadin và giữ vết mổ khô ráo.

Sau mỗi lần vệ sinh cần sử dụng bông băng y tế lau sạch sẽ, không cần băng kín vết mổ. Ngoài ra, khi thấy những bất thường cần đến bệnh viện thăm khám ngay.

Chế độ dinh dưỡng

Cách chăm sóc mẹ và bé sau sinh mổ, cần bổ sung đầy đủ chế độ dinh dưỡng sau khi sinh mổ. Nên ăn thực phẩm chứa nhiều protein như thịt, cá, trứng,.. Các vitamin và khoáng chất cần thiết như vitamin A, vitamin B, vitamin C,sắt, canxi,.. Để giúp nhanh chóng phục hồi cơ thể, hỗ trợ tuần hoàn máu.

Nghỉ ngơi, thư giãn

Sau sinh mổ cơ thể mất nhiều máu, đau vết mổ khiến việc đi lại khó khăn. Vì vậy, sản phụ cần nghỉ ngơi đầy đủ, ngủ đủ giấc tránh lo lắng căng thẳng ảnh hưởng đến sức khỏe.

Vận động nhẹ nhàng

Sau khi nằm 6 tiếng ở phòng hậu phẫu và về phòng ít nhất một ngày nên vận động nhẹ nhàng. Mặc dù, sản phụ chịu nhiều đau đớn bởi vết mổ nhưng nên đi lại. Vì khi vận động đi lại sẽ giúp các chức năng được phục hồi  trở lại nhanh hơn. Sản phụ không nên làm nhiều sẽ gây tắc tĩnh mạch và dính ruột.

Vệ sinh cá nhân

Nên vệ sinh sạch sẽ cơ thể để tránh bị vi khuẩn, virus xâm nhập vào cơ thể bé. Mẹ cần rửa mặt sạch sẽ, vệ sinh tắm rửa cơ thể bằng nước ấm. Tròn khi tắm rửa nên vệ sinh tránh tiếp xúc làm ướt vết mổ.

Chăm sóc em bé sau khi sinh mổ

Sau sinh mổ, hệ hô hấp, miễn dịch, tiêu hóa của trẻ yếu hơn trẻ sinh thường. Vì vậy, cần được theo dõi và chăm sóc kỹ lưỡng hơn để cơ thể trẻ phát triển khỏe mạnh.

Theo dõi nhịp thở của bé

Khi bé được đưa ra từ trong bụng mẹ, sẽ theo dõi nhịp thở có đều không. Thông thường, trẻ sinh mổ không được lấy sạch rớt, rãi trong mũi, miệng. Vì vậy, trẻ sinh mổ sẽ thở hơi khò khè. Cách tốt nhất khi chăm sóc bé đó là nên nhỏ nước muối sinh lý hàng ngày.

Cho bé bú sữa mẹ

Một trong những yếu tố quan trọng khi chăm sóc bé đó là nên cho con bú mẹ càng sớm, càng tốt. Bởi vì, trong sữa mẹ có nhiều vi khuẩn có lợi cho hệ miễn dịch bé.

Ngoài ra, trong sữa mẹ còn chứa nhiều vitamin, khoáng chất giúp trẻ phát triển toàn diện. Bên cạnh đó, cần nhỏ vitamin D3 vào mỗi buổi sáng nhằm giúp bé hấp thu canxi hiệu quả và tăng cường sức đề kháng cho bé.

Vệ sinh trẻ sạch sẽ

Trẻ sơ sinh nhất là sinh mổ có hệ miễn dịch kém hơn. Cần được người lớn vệ sinh sạch sẽ để tránh các vi khuẩn xâm nhập vào cơ thể bé.

Cụ thể, cần tắm rửa cho bé hàng ngày nhẹ nhàng từ bộ phận cơ thể bé. Đối với phần rốn, trước khi rụng cần được chăm sóc cẩn thận và dùng dung dịch sát khuẩn để tránh nhiễm trùng.

Một số lưu ý trong cách chăm sóc mẹ và bé sau sinh mổ

Để đảm bảo quá trình chăm sóc mẹ và bé sau sinh sinh mổ an toàn. Trong cách chăm sóc mẹ và bé sau sinh mổ cần phải lưu ý một số điểm sau đây.

  • Để tránh gây tổn thương vào vết mổ khi nằm nghỉ ngơi nên nằm nghiêng.
  • Khi mổ, phần tử cung chưa lành cho nên cần kiêng quan hệ tình dục.
  • Sau khi hết sản dịch, mẹ cần có các biện pháp tránh thai an toàn.
  • Mẹ sinh mổ sức khỏe và vết thương tử cung lâu lành. Vì vậy, cần tránh thai và có con sau sinh ít nhất 2 năm.
  • Sau sinh cần theo dõi cơ thể để biết những bất thường còn xử lý kịp thời.

Kết luận

Như vậy, với những chia sẻ về cách chăm sóc mẹ và bé sau sinh mổ trên đây sẽ giúp gia đình, sản phụ biết chăm sóc đúng cách cơ thể nhanh hồi phục.

Tags: cybex
← Bài trước Bài sau →
Bài viết liên quan
Google Map Đường đi
Chat Facebook (8h-20h)
Chat Zalo (8h-20h)
0966 666 839 (8h-20h)
url
url