Cách trữ đông đồ ăn dặm cho bé mà vẫn giữ được chất dinh dưỡng

Cách trữ đông đồ ăn dặm cho bé mà vẫn giữ được chất dinh dưỡng

Khi bé bước vào giai đoạn ăn dặm, việc chế biến đồ ăn dặm cho bé sẽ tốn nhiều thời gian hơn so với trước đây. Đặc biệt là đối với các bà mẹ vừa đi làm và vừa chăm sóc con. Thế nên việc trữ đông đồ ăn dặm cho bé là cách hiệu quả nhất để các mẹ có thể vừa làm việc nhưng vẫn đảm bảo đủ thực phẩm để cho con ăn. Trong bài viết dưới đây Vinaquick sẽ chia sẻ đến các mẹ cách trữ đông đồ ăn dặm cho bé mà vẫn giữ được chất dinh dưỡng.

Cách trữ đông rau củ xay nhuyễn

Bước 1: Sơ chế

Nhặt rau, bỏ rễ, bỏ phần già rồi gọt/gọt vỏ củ, quả, rau. Sau đó, rửa sạch các loại rau và trái cây đã sơ chế. Cắt/thái miếng vừa đủ cho vào máy xay.

Bước 2: Chế biến

Các loại rau lá xanh như mồng tơi, rau dền, mồng tơi… xay/xay sống.

Sau khi luộc/hấp chín mềm, cho vào máy xay hoặc xay nhuyễn rồi rây để loại bỏ xác.

Quả được lọc và loại bỏ hạt.

Bước 3: Chia nhỏ phần ăn

Đổ/múc hỗn hợp trái cây và rau đã xay nhuyễn vào từng hộp đựng đông lạnh nhỏ có nắp đậy hoặc vào khay đá viên và đậy bằng màng bọc thực phẩm (** khay đá viên có thể được chia thành nhiều phần nhỏ hơn khi đông lạnh bằng túi zip).

Bước 4: Dán nhãn

Dán nhãn lên bề mặt hộp, khay, túi trữ đông tên thực phẩm, ngày tháng để phân chia thời gian ăn hợp lý, kiểm soát thời gian bảo quản.

Bước 5: Trữ đông

Mẹ xếp hộp/khay vào ngăn đá một cách hợp lý, tiện lợi để lấy chế biến cho bé.

Chú ý:

  • Mẹ có thể trộn nhiều loại rau củ hoặc trái cây với nhau sao cho khẩu vị phù hợp và bé thích, không nhất thiết phải mỗi loại một loại.
  • Rau và trái cây xay nhuyễn có thể bảo quản trong tủ lạnh từ 48-72 giờ và trong tủ đông từ 6-8 tháng.

Cách trữ đông thịt, cá 

Bước 1: Sơ chế thịt, cá

Rửa sạch thịt sau đó thái hạt lựu.

Đối với cá:

Tiến hành sơ chế cá. Rửa sạch máu cá để màu cá trắng không bị thâm.

Bước 2: Chế biến thịt

Luộc hoặc hấp thịt trong vòng 45 phút. Tiếp theo, cho cả thịt và nước dùng vào máy xay nhuyễn.

Đối với cá:

Hấp cá trong lò vi sóng, nồi hấp cách thủy hoặc nồi inox khoảng 15 phút là cá chín. Đợi thịt cá nguội rồi mới cẩn thận gỡ xương thật cẩn thận, tránh để xương bị nát ảnh hưởng đến đường tiêu hóa non nớt của bé. Mẹ cũng bỏ da và chỉ lấy phần thịt. Đem phần thịt đó xay nhuyễn với nước hấp cá để tạo thành hỗn hợp sệt.

Bước 3: Chia nhỏ phần ăn

Đợi thịt băm nguội hoàn toàn. Sau đó, đổ/múc thịt đã xay nhuyễn vào từng hộp nhỏ có nắp đậy trong ngăn đá tủ lạnh hoặc vào khay đá và dùng màng bọc thực phẩm bọc lại.

Đổ/múc cá đã xay nhuyễn vào từng hộp đông lạnh nhỏ có nắp đậy hoặc vào khay đá viên và phủ màng bọc thực phẩm lên bề mặt.

Bước 4: Dán nhãn

Dán nhãn lên bề mặt hộp, khay, túi trữ đông tên thực phẩm, ngày tháng để phân chia thời gian ăn hợp lý, kiểm soát thời gian bảo quản.

Bước 5: Trữ đông

Mẹ xếp hộp/khay vào ngăn đá một cách ngăn nắp để dễ dàng lấy ra khi dùng.

Cách trữ đông cháo, súp

Bước 1: Sơ chế

Dùng cốc/cân đong để lấy lượng gạo phù hợp với nhu cầu sử dụng. Vo gạo 1-2 lần với nước sạch để loại bỏ bụi bẩn.

Bước 2: Chế biến

Cho gạo vào nồi. Đong lượng nước tương ứng với lượng gạo bằng cốc đong rồi đổ vào nồi. Nấu trong 45 phút là xong. Có thể xay nhuyễn để tăng độ đặc của cháo, súp cho bé dễ ăn.

Bước 3: Chia nhỏ phần ăn

Đợi cháo, súp nguội. Sau đó, đổ/múc cháo, súp đã xay nhuyễn vào từng hộp nhỏ cấp đông có nắp hoặc vào khay đá rồi dùng màng bọc thực phẩm bọc lại.

Bước 4: Dán nhãn

Dán nhãn lên bề mặt hộp, khay, túi trữ đông tên thực phẩm, ngày tháng để phân chia thời gian ăn hợp lý, kiểm soát thời gian bảo quản. Sau đó sắp xếp bỏ vào ngăn đông.

Chú ý:

  • Sử dụng nồi áp suất hoặc nồi nấu cháo chuyên dụng hoặc bật chế độ nấu cháo, súp ở một số nồi cơm điện hiện đại để nấu cháo/súp nhanh chóng.
  • Nếu nấu cháo/súp bằng nước hầm xương sẽ rất ngon nhưng lưu ý không để lẫn xương vụn vào cháo.
    Cháo, súp là thực phẩm lỏng nên chỉ bảo quản được trong tủ lạnh 24 giờ và ngăn đá 2-3 ngày.

Cách trữ đông nước rau củ luộc

Bước 1: Sơ chế

Nhặt các loại rau, bỏ rễ, bỏ phần già và gọt vỏ/gọt vỏ các loại củ, quả. Rửa sạch các loại rau đã chuẩn bị. Cắt thành từng miếng nhỏ.

Bước 2: Chế biến

Nước sôi. Luộc rau trong khoảng 10-15 phút. Sau đó vớt rau đã xào ra bát.

Bước 3: Chia nhỏ phần ăn

Để nước luộc rau nguội. Sau đó, đổ/múc nước luộc rau củ vào từng hộp nhỏ có nắp đậy trong ngăn đá tủ lạnh hoặc vào khay đá viên rồi dùng màng bọc thực phẩm đậy lại.

Bước 4: Dán nhãn

Dán nhãn lên bề mặt hộp, khay, túi trữ đông tên thực phẩm, ngày tháng để phân chia thời gian ăn hợp lý, kiểm soát thời gian bảo quản.

Bước 5: Trữ đông

Mẹ xếp hộp/khay vào ngăn đá một cách hợp lý, tiện lợi cho bé khi hoàn thành.

Lưu ý: Thời hạn sử dụng của nước luộc rau ở ngăn mát tủ lạnh là 24 giờ, nước luộc rau đông lạnh là 2 đến 3 ngày.

Cách rã đông mà không bị mất chất

Rã đông trong ngăn mát tủ lạnh

Trước khi chế biến, bạn cho thực phẩm đông lạnh vào tủ lạnh để rã đông từ từ qua đêm. Mặc dù cách rã đông này mất nhiều thời gian nhưng thực phẩm sẽ giữ được trọn vẹn hương vị và chất lượng.

Rã đông bằng nước nóng

Đặt túi thực phẩm đông lạnh vào một bát nước ấm để rã đông. Sau khoảng 20-30 phút, bạn lấy thực phẩm đã rã đông ra bát và mang đi chế biến bình thường.

Rã đông bằng lò vi sóng

Để tiết kiệm thời gian, bạn có thể cho thực phẩm đông lạnh vào bát rồi rã đông bằng lò vi sóng trong 10-15 phút. Sau đó vớt ra, đảo đều và vớt ra chế biến.

Những lưu ý khi thực hiện trữ đông đồ ăn dặm cho bé

Khi bảo quản ăn dặm kiểu Nhật, mẹ cần lưu ý những điều sau để đảm bảo hương vị và giá trị dinh dưỡng của món ăn:

  • Các nguyên liệu để chuẩn bị đồ ăn nhẹ nên được rửa sạch, chia thành nhiều phần nhỏ, bảo quản trong tủ đông tủ lạnh và sử dụng càng sớm càng tốt.
  • Khi rã đông để chế biến thức ăn cho bé, bạn chỉ nên lấy một lượng vừa đủ vì thực phẩm đã được rã đông rồi không nên cấp đông lại.
  • Mỗi thành phần có thời hạn sử dụng khác nhau. Vì vậy, chúng ta cần phân chia các loại riêng biệt, tránh dùng chung sẽ ảnh hưởng đến mùi vị.
  • Để không sử dụng nhầm thực phẩm hết hạn sử dụng, mẹ nên ghi rõ ngày bắt đầu bảo quản trên túi hoặc hộp đựng thực phẩm.
  • Thường xuyên vệ sinh tủ lạnh và duy trì nhiệt độ trong tủ lạnh để hạn chế vi khuẩn phát triển, ảnh hưởng đến chất lượng thực phẩm.

Kết luận

Trong giai đoạn ăn dặm của bé, việc cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho bé là rất quan trọng. Và trữ đông đồ ăn dặm cho bé là một trong những cách tuyệt vời để các mẹ có thể vừa chăm sóc cho con nhưng vẫn có thể vừa làm việc. Tuy nhiên, khi trữ đông đồ ăn dặm các mẹ cũng cần lưu ý lựa chọn những thực phẩm tươi ngon để đảm bảo sự an toàn cho bé cũng như không làm mất đi chất dinh dưỡng trong thực phẩm. 

← Bài trước Bài sau →
Bài viết liên quan
Google Map Đường đi
Chat Facebook (8h-20h)
Chat Zalo (8h-20h)
0966 666 839 (8h-20h)
url
url