Hướng dẫn cho bé ăn dặm đúng cách - Bí quyết giúp bé phát triển

Hướng dẫn cho bé ăn dặm đúng cách - Bí quyết giúp bé phát triển

Cho bé ăn dặm đúng cách để mỗi bữa ăn không phải cuộc chiến là niềm hạnh phúc nhất của mỗi bà mẹ nuôi con. Vậy bí quyết ăn dặm đúng cách cho bé như nào. Cùng Vinaquick tìm hiểu trong bài viết bày.

1. Lý do nên cho bé ăn dặm đúng cách 

Tại mỗi giai đoạn, cơ thể bé cần đòi hỏi nguồn dinh dưỡng cần thiết cao hơn nhằm phát triển cơ thể. Sau 6 tháng, ngoài sữa mẹ, cần phải bổ sung cho bé nguồn dinh dưỡng khác. Vậy lý do cần cho trẻ ăn dặm đúng cách là gì?

  • Trẻ tập ăn đúng sẽ cảm giác ngon miệng hơn.
  • Thích thú mỗi bữa ăn.
  • Cơ thể hấp thụ chất dinh dưỡng tốt hơn.
  • Tránh tình trạng biếng ăn.
  • Hệ tiêu hóa được đảm bảo an toàn.
  • Luyện tập tốt khả năng nhai nuốt qua từng giai đoạn.

2. Nguyên tắc cho bé ăn dặm đúng cách

Khi hệ tiêu hóa của bé còn non nớt, chưa hoàn thiện sẽ dễ gây ra tình trạng tiêu chảy, đau bụng, táo bón. Lúc này, bé đang từ giai đoạn chỉ ăn mỗi sữa sang dặm thêm các thực phẩm khác. Cho nên, phương pháp cho bé ăn dặm đúng cách cần dựa theo nguyên tắc.

Cho trẻ ăn dặm từ ít đến nhiều

Đây là giai đoạn bé mới tập làm quen với thức ăn. Vì vậy, để cho trẻ thích nghi cũng như hiểu hơn về món ăn bé thích, thực phẩm gây dị ứng cho bé. Mẹ nên cho bé ăn ít một giúp hệ tiêu hóa trẻ thích nghi với thức ăn ngoài sữa.

Cho trẻ ăn dặm từ loãng đến đặc

Cách cho bé ăn dặm đúng đó là vài ngày đầu nên ăn từ loãng xong dần dần tăng lên chút một đặc lên. Chẳng hạn, khi cho trẻ ăn bột ăn dặm, cháo rây pha loãng để trẻ hình thành thói quen nhai, nuốt.

Cho trẻ ăn dặm từ nhạt đến mặn

Theo các bác sĩ dinh dưỡng khuyến cáo, trẻ dưới 1 tuổi nên cho trẻ ăn nhạt. Giai đoạn này, dạ dày trẻ còn yếu, chưa hoàn thiện ăn mặn ảnh hưởng đến thận phải hoạt động hết công suất. Bên cạnh đó, ăn nhạt vừa giúp kích thích vị giác trẻ nhận biết vị tự nhiên của từng loại thức ăn.

Cho trẻ ăn đa dạng nhóm chất dinh dưỡng 

Để kích thích vị giác và cơ thể phát triển toàn diện. Mẹ nên cho trẻ ăn đầy đủ, đa dạng các chất dinh dưỡng.

  • Nhóm tinh bột: Đối với trẻ mới bắt đầu ăn cần chọn từng các loại thức ăn, không nên cho bé ăn quá nhiều tinh bột một bữa sẽ khó tiêu hóa.
  • Nhóm chất đạm: Chọn đa dạng các thực phẩm giàu đạm. Mới ăn cần cho bé làm quen từ chất đạm có trong thịt nạc và chuyển dần sang thức ăn tanh.
  • Nhóm chất béo: Nên bổ sung thêm dầu thực vật vào các món ăn như dầu oliu, dầu gấc,..
  • Nhóm chất xơ: Nên cho trẻ ăn đa dạng các loại rau xanh. Các chất xơ như rau xanh, các loại hoa quả.

3. Cách cho bé ăn dặm đúng theo từng độ tuổi

Mỗi độ tuổi bé cần bổ sung nhiều nguồn dinh dưỡng khác nhau. Do đó, khi cho bé ăn dặm đúng cách sẽ cần phân theo từng độ tuổi.

Cho trẻ 6 - 8 tháng ăn dặm

Ở giai đoạn này, để tập ăn dặm cho bé đúng cách cần lựa chọn, chế biến thực phẩm cho bé thật nhỏ giúp dễ tiêu hóa. Trẻ mới tập ăn nên cho bé làm quen ít một. Ngày ăn dặm một cữ và dần tăng lên 2 cữ.

Cho trẻ 9 - 11 tháng ăn dặm

Giai đoạn 9 - 11 tháng, mẹ tăng ngày 3 cữ ăn dặm. Nên bổ sung đa dạng dưỡng chất như thịt, cá, rau, các loại nước ép hoa quả,..Tăng dần độ thô thức ăn để trẻ tập nhai nuốt.

Cho trẻ 12 - 24 tháng ăn dặm

Giai đoạn 12 - 24 tháng, cơ thể trẻ đòi hỏi nhiều nguồn dinh dưỡng đáp ứng nhu cầu vận động, vui chơi hàng ngày. Bên cạnh đó, trẻ cũng khá quen với bữa ăn. Vì vậy, cần cho trẻ ăn đa dạng các nhóm chất.

Cho trẻ 24 - 36 tháng ăn dặm

Trẻ đã tập thành thạo kỹ năng nhai, nuốt. Nhưng vẫn nên chọn cho bé ăn thực phẩm mềm, dễ tiêu hóa để không gây nghẹn, hóc thức ăn.

4. Lựa chọn phương pháp cho bé ăn dặm đúng cách

Để tập ăn dặm cho bé đúng cách, phù hợp với từng trẻ. Các mẹ có thể tìm hiểu lựa chọn phương pháp cho bé ăn dặm phù hợp.

Ăn dặm truyền thống

Đây là phương pháp cho bé ăn không tốn nhiều thời gian mà vẫn đảm bảo đầy đủ dưỡng chất cho bé. Các thực phẩm sẽ được nấu hỗn hợp các nhóm chất.

Thực đơn phương pháp này chia làm 2:

  • Bột ngọt: Cho bé tập ăn 1 tháng đầu với các loại rau, củ chế biến loãng.
  • Bột mặn: Cho trẻ ăn đa dạng các nhóm chất như tinh bột, béo, đạm, chất xơ.

Ăn dặm kiểu Nhật

Phương pháp này tốn thời gian hơn và cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cần thiết.

Mẹ sẽ lựa chọn các thực phẩm và chế biến riêng biệt để bé cảm nhận mùi vị từng loại.

Cách làm ăn dặm kiểu Nhật:

  • Chế biến từng món riêng biệt
  • Không xay nhuyễn mà rây lợn cợn để kích thích vị giác, khả năng tập nhai của bé.

Ăn dặm tự chỉ huy

Đúng như cái tên, bé sẽ tự chọn món ăn, cách ăn theo sở thích bốc, cầm đồ ăn cho vào miệng. Cách này, giúp trẻ thích thú, mỗi bữa ăn như chơi đùa.

Cách làm ăn dặm tự chỉ huy:

  • Chế biến các món ăn để lên khay sẵn
  • Bé tự ăn các món theo sở thích.

Kết luận

Qua bài viết này, hy vọng các mẹ sẽ biết cho bé ăn dặm đúng cách để mỗi bữa ăn của bé là niềm vui. Từ đó, nguồn dinh dưỡng được hấp thụ vào cơ thể tốt hơn.
 

← Bài trước Bài sau →
Bài viết liên quan
Google Map Đường đi
Chat Facebook (8h-20h)
Chat Zalo (8h-20h)
0966 666 839 (8h-20h)
url
url