Làm gì khi bị chuột rút chân - Cách khắc phục hiệu quả

Làm gì khi bị chuột rút chân - Cách khắc phục hiệu quả

Chuột rút là tình trạng thường gặp ở mọi người, đặc biệt là những người hoạt động cường độ cao hay đứng nhiều, làm việc quá sức. Chuột rút sẽ tạo ra những cơn đau nhứt ở chân gây ra sự khó chịu không hề nhẹ. 

Vậy nguyên nhân chuột rút là gì và làm gì khi bị chuột rút chân. Trong bài viết dưới đây, Vinaquick sẽ gợi ý cho bạn các cách để khắc phục tình trạng chuột rút chân nhé.

Nguyên nhân bị chuột rút

Vận động quá sức

Trong ngày nếu vận động quá sức sẽ khiến cơ bắp bị mỏi hoặc chấn thương. Khi vận động sẽ tiêu hao đường trong gan, khi tiêu thụ quá nhiều mà không bổ sung calo sẽ dẫn đến chuột rút ở chân.

Do thiếu canxi, magiê và kali

Nguyên nhân này thường xuất hiện ở các mẹ bầu và mẹ cho con bú hoặc trẻ em đã trưởng thành (do không đủ chất dinh dưỡng) gây mất cân bằng điện giải.

Phụ nữ mang thai

Phụ nữ mang thai có tỷ lệ bị chuột rút cao, nguyên nhân là do cơ thể giữ nước và mất cân bằng điện giải, sức nặng của thai nhi khiến quá trình lưu thông máu ở chân kém.

Bên cạnh đó, nội tiết tố của phụ nữ sẽ thay đổi khi mang thai và cần nhiều canxi, dinh dưỡng không đủ sẽ dẫn đến tình trạng canxi trong máu thấp. Tất cả những nguyên nhân này đều có thể khiến bạn bị chuột rút. Tuy nhiên, biểu hiện chuột rút ở mẹ bầu sẽ tự khỏi sau khi sinh em bé.

Do sự lão hoá của hệ thần kinh, hệ cơ hoặc hệ mạch

Triệu chứng này thường xảy ra chủ yếu ở người cao tuổi. Cách khắc phục là bổ sung canxi, magie, kali đồng thời bổ sung các chất có lợi cho hệ thần kinh, hệ tuần hoàn như vitamin.

Sự hoạt động quá nhiều của hệ thần kinh cơ bắp

Khi bạn quỳ lâu, đứng lâu sẽ tạo ra một áp lực hình thành lên các cơ và mạch máu. Hoặc một tình trạng khác là khi ngủ bạn thường có thói quen co chân lại, các cơ ở bắp chân khá ngắn không co duỗi được, giữ nguyên tư thế này trong thời gian dài, khi cử động nhẹ sẽ bị chuột rút.

Phụ nữ đi giày cao gót cả ngày, có mũi nhọn đè lên ngón chân cũng có thể bị chuột rút ở ngón chân.

Không khởi động kỹ, khởi động không kỹ, không đủ trước khi tham gia các hoạt động thể thao sử dụng nhiều cơ bắp như bơi lội, chạy bộ, đá bóng.

Mất nước

Tiếp xúc với ánh nắng mặt trời trong thời gian dài mà không bổ sung đầy đủ nước hoặc đổ mồ hôi nhiều khi vận động cũng khiến cho cơ thể mất quá nhiều nước cũng như chất điện giải. Một tình trạng nữa là do bình thường cơ thể thiếu nước nên sẽ bị chuột rút vào ban đêm. Ngoài ra, thường xuyên uống trà lợi tiểu, cà phê cũng sẽ khiến cơ thể thiếu nước, mất cân bằng điện giải.

Tâm trạng căng thẳng, hồi hộp lo lắng

Căng thẳng quá mức cũng có thể dẫn đến chuột rút, khiến hormone trong cơ thể mất cân bằng, nhịp tim nhanh, huyết áp tăng cao.

Dấu hiệu của một bệnh lý

Nếu thường xuyên bị chuột rút về đêm, bạn cần đi khám bác sĩ chuyên khoa. Đây là dấu hiệu cảnh báo bệnh mà rất ít người biết. Trong đó, có tới 70% trường hợp xuất phát từ căn bệnh suy giảm hệ thống tĩnh mạch chân.

Cách khắc phục khi bị chuột rút

Kéo căng

Đứng thẳng, uốn cong chân ở đầu gối và kéo chân về phía bụng. Giữ mắt cá chân hoặc gót chân. Để giữ thăng bằng, bạn hãy dựa vào tường hoặc thẳng ngồi trên ghế. Nếu bạn bị chuột rút cơ bắp chân, hãy đứng trên đôi chân của mình, đưa chân bị chuột rút về phía trước, đầu gối hơi cong và dồn trọng lượng của cơ thể lên chân đang bị chuột rút. Giữ trong 20-30 giây.

Xoa bóp

Bạn có thể tự xoa bóp chỗ chuột rút để giảm căng cơ. Xoa bóp hoặc vuốt vùng cơ bị chuột rút, làm ấm da và phải được thực hiện nhẹ nhàng từ vùng cơ xung quanh vùng bị đau. Có thể sử dụng con lăn để massage hoặc bóng chơi tennis. Cũng có thể ấn đồng thời hai bên huyệt Thừa Sơn ở mặt sau bắp chân.

Làm ấm

Làm ấm là một cách hiệu quả để giảm căng cơ và đau nhức. Có thể chườm miếng đệm sưởi ấm hoặc dùng chai nước nóng chườm vào chỗ bị chuột rút. Nhiệt cải thiện lưu lượng máu. Tắm nước ấm cũng là một cách giúp thư giãn cơ bắp và giảm tình trạng chuột rút.

Uốn cong ngón chân

Đây là cách dễ nhất để đối phó với chứng chuột rút ở bàn chân và ngón chân. Nắm lấy bàn chân hoặc nắm lấy ngón chân và duỗi thẳng càng xa càng tốt. Có thể rất đau, nhưng cơn chuột rút sẽ nhanh chóng qua đi.

Đi chân trần

Một cách khác là đi chân trần trên sàn, di chuyển ngón chân, đặt ngón chân xuống sàn và duỗi ngón chân. Thực hiện những bước đơn giản này sẽ làm tăng tốc độ lưu thông máu và giảm tình trạng chuột rút.

Cách phòng ngừa chuột rút 

Bổ sung đầy đủ khoáng chất

Việc bổ sung các khoáng chất như canxi, magie, kali cho cơ thể thường xuyên để tăng cường sức khỏe là rất cần thiết. Những chất dinh dưỡng này liên quan trực tiếp đến quá trình co cơ, nếu thiếu sẽ gây ra hiện tượng co cơ và gây ra chuột rút.

Đủ nước

Uống đầy đủ nước cũng là một trong những cách để phòng ngừa chuột rút. Bạn nên uống đủ nước mỗi ngày, lượng nước nạp vào cơ thể tùy thuộc vào độ tuổi và giới tính của mỗi người. Trong khi hoạt động hoặc chơi thể thao, hãy uống nước thường xuyên.

Giãn cơ sau khi tập thể dục

Một mẹo để ngăn ngừa chuột rút là kéo dài sau khi tập thể dục. Trước và sau khi tập nên tập các động tác khởi động để kéo căng cơ chân. Như vậy sẽ giúp cơ xương thích nghi kịp thời và không còn bị đau nhức bắp chân nữa.

Tắm nước nóng cùng với muối biển

Cách trực tiếp cung cấp dưỡng chất cho cơ thể là tắm nước nóng với muối biển. Cách này giúp cơ thể bổ sung thêm các chất dinh dưỡng như natri clorua, canxi, magie,… rất cần thiết để tránh bị chuột rút.

Kết luận

Tóm lại, khi bị chuột rút chân nên xử lý nhanh chóng và kịp thời để làm giảm tình trạng đau nhức và khó chịu ở chân. Trên đây là một số cách gợi ý làm gì khi chuột rút chân hiệu quả mà bạn có thể áp dụng.

← Bài trước Bài sau →
Bài viết liên quan
Google Map Đường đi
Chat Facebook (8h-20h)
Chat Zalo (8h-20h)
0966 666 839 (8h-20h)
url
url