Nên cho trẻ ăn dặm bằng bột gì để bé phát triển tốt

Nên cho trẻ ăn dặm bằng bột gì để bé phát triển tốt

Khi trẻ bắt đầu ăn dặm, là giai đoạn trẻ bắt đầu làm quen dần và trải nghiệm các loại thức ăn có chứa các chất dinh dưỡng cho sự phát triển của bé. Ở giai đoạn này, việc lựa chọn loại bột ăn dặm phù hợp đảm bảo cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng mà còn giúp bé phát triển toàn diện. Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại bột ăn dặm cho bé, cũng như các mẹ có thể tự chế biến bột ăn dặm tại nhà cho con. Trong bài viết dưới đây Vinaquick sẽ gợi ý nên cho trẻ ăn dặm bằng bột gì để bé phát triển tốt nhé.

nên cho trẻ ăn dặm bằng bột gì

Tiêu chí chọn bột ăn dặm cho bé

Tiêu chí về thành phần dinh dưỡng

Thay vì chỉ chú trọng chọn loại bột có hàm lượng dinh dưỡng cao nhất, mẹ hãy chọn loại bột có hàm lượng dinh dưỡng phù hợp với lứa tuổi của bé. Khi dư thừa chất dinh dưỡng khiến cho cơ thể của bé không thể hấp thụ được chất dinh dưỡng, thậm chí gây ra một số tác dụng phụ như thừa chất béo có thể dẫn đến béo phì, thừa canxi dễ dẫn đến các bệnh về thận, thừa chất khoáng. các chất như sắt dễ gây táo bón,…

Tiêu chí về mùi vị

Ngoài thành phần dinh dưỡng, mùi vị của bột cũng là yếu tố mẹ cần lưu ý. Bạn nên chọn loại bột phù hợp với khẩu vị của trẻ để trẻ dễ dàng hợp tác trong bữa ăn.

Bột cho bé bắt đầu ăn dặm nên là bột ngọt, vị gần với sữa mẹ như bột gạo, ngũ cốc hoặc hoa quả trộn sữa để bé dễ làm quen và tốt cho hệ tiêu hóa còn non yếu của bé. Khoảng 2-4 tuần sau khi bé làm quen với thức ăn đặc, mẹ có thể bắt đầu cho bé ăn bột mặn để đa dạng thực đơn cho bé.

Tiêu chí về kết cấu

Trong những tháng đầu đời, bé chỉ quen uống sữa loãng, thức ăn đặc là những thứ rất lạ lẫm với bé. Vì vậy, trong giai đoạn bé bắt đầu tiếp xúc với dạng thức ăn đặc hơn, mẹ hãy chọn loại bột có độ mềm, mịn để bé dễ nuốt và dễ tiêu hóa. Sau này, khi bé đã quen, bạn có thể chọn thức ăn có kết cấu thô hơn để rèn luyện kỹ năng ăn uống cho bé.

Tiêu chí về nguồn gốc sản phẩm

Mẹ nên cho bé ăn dặm bằng các loại bột của các thương hiệu lớn, uy tín, có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực chăm sóc mẹ và bé. Lựa chọn bột ăn dặm từ những thương hiệu có uy tín đảm bảo cho chất lượng và hàm lượng dinh dưỡng của sản phẩm. Mẹ có thể tìm phản hồi về sản phẩm qua mạng xã hội, website công ty, các hội nhóm chăm sóc trẻ nhỏ để yên tâm hơn.

Nên cho trẻ ăn dặm bằng bột gì

Bột sữa ăn dặm khởi đầu Hipp

Đây là sản phẩm được các mẹ lựa chọn nhiều nhất trong dòng sản phẩm Hipp khi mới bắt đầu cho bé ăn dặm. Trong bột ăn dặm Hipp, sữa bột chiếm hơn 40%, ngoài ra còn có tinh bột bắp và lõi gạo, chất xơ và các nguyên tố vi lượng khác phù hợp với tiêu hóa của trẻ từ 4 tháng tuổi trở lên. 

Đặc điểm của bột ăn dặm khởi đầu này là bột rất lỏng và mịn, khi nấu không bị gợn như các loại bột khác, chỉ đặc hơn sữa một chút. Với thành phần sữa công thức chiếm hơn 40%, khi nấu chín, bột sẽ có mùi thơm, béo ngậy, bé dễ dàng cảm nhận được mùi vị quen thuộc như đang uống sữa.

Bột ăn dặm Nuti IQ

Với công thức riêng dành cho trẻ từ 6-24 tháng tuổi, bột ăn dặm Nuti IQ cũng được chia thành 2 sản phẩm chính là bột ngọt và bột mặn. Được phát triển bởi Nutifood - thương hiệu sữa và thực phẩm dinh dưỡng quen thuộc tại Việt Nam. Bột ăn dặm Nuti IQ chứa kẽm và Lysine giúp trẻ ăn ngon miệng hơn, bổ sung chất xơ hòa tan hỗ trợ hệ tiêu hóa với gấp 4 lần Lutein và DHA tốt cho sự phát triển của thị giác và trí não.

BỘT ĂN DẶM HEINZ

Bột ăn dặm Heinz Súp lơ xanh, Bông cải xanh, Phô mai 200g là sản phẩm bột ăn dặm dành cho bé từ 6 tháng tuổi trở lên đến từ thương hiệu Heinz nổi tiếng với các sản phẩm ăn dặm cho bé. Hãy cho cha mẹ một sự lựa chọn để tin tưởng. 

Với thành phần an toàn, tự nhiên giúp bé có những bữa ăn ngon miệng. Không những thế còn đảm bảo cung cấp đủ dưỡng chất cho bé trong từng giai đoạn khác nhau để hỗ trợ tăng trưởng và sự phát triển của trẻ.

Sản phẩm được chế biến để ăn cùng sữa mẹ nhằm cung cấp các dưỡng chất thiết yếu cho bé trên 4 tháng tuổi. Chất xơ hòa tan có trong sản phẩm giúp bé dễ dàng tiêu hóa, đồng thời hỗ trợ hệ tiêu hóa của bé phát triển một cách khỏe mạnh.

Sản phẩm có thành phần rau củ từ tự nhiên súp lơ, bông cải xanh không chỉ cung cấp các dưỡng chất thiết yếu giúp bé tăng trưởng và phát triển toàn diện mà còn kích thích vị giác của bé phát triển.

Bột ăn dặm cho bé Friso

Nhiều bà mẹ Việt trước khi bắt đầu cho con ăn dặm kiểu Nhật đã lựa chọn bột ăn dặm như một bước đầu tiên để con có thể làm quen được với các thực phẩm khác ngoài sữa. Bột ăn dặm Friso được làm từ sữa bột mịn với hương vị quen thuộc, dành cho bé từ 6 - 36 tháng tuổi. 

Bột chứa 35,8% sữa bột gầy, 28,8% bột gạo, hỗn hợp dầu thực vật, đường, đạm, canxi cùng nhiều vitamin và khoáng chất khác. Sữa bột Friso sẽ giúp hỗ trợ tăng trưởng thể chất, tiêu hóa cũng như phát triển trí não của bé một cách toàn diện.

Những lưu ý khi trẻ bắt đầu ăn dặm

Sau khi đưa ra quyết định về thời điểm bắt đầu ăn dặm, bố mẹ cần lưu ý “lần đầu ăn dặm” của bé sau đây:

Ăn dặm không hoàn toàn thay thế sữa mẹ

Trong 2 năm đầu của trẻ sữa mẹ luôn đóng vai trò quan trọng, chiếm hơn 1/2 nhu cầu dinh dưỡng của trẻ từ 6-12 tháng tuổi và 1/3 nhu cầu khi trẻ từ 12-24 tháng tuổi. Vì vậy, chế độ ăn dặm của trẻ cần phải được cân bằng cùng với sữa mẹ.

Sử dụng ngũ cốc để cho bé ăn dặm lần đầu

Gạo là một trong những loại ngũ cốc cha mẹ nên thử trong giai đoạn đầu ăn dặm của trẻ để vừa tăng cường bổ sung sắt vừa giảm nguy cơ dị ứng so với các loại ngũ cốc khác.

Cho trẻ thời gian để làm quen với việc bắt đầu ăn dặm

Thời gian đầu trẻ chỉ ăn được 1-2 thìa do chưa quen. Hãy cho bé thời gian trải nghiệm và làm quen với thức ăn đặc. Khi trẻ đã quen dần, có thể trẻ sẽ thích thú với món ăn hơn và khi đó cha mẹ có thể tăng số bữa và lượng ăn cho trẻ.

Cho ăn bột ngọt trước bột mặn sau

Các mẹ có thể bắt đầu cho bé ăn bột ngọt với bột ngọt, sau khoảng 2-4 tuần nếu bé thích nghi và tiêu hóa tốt thì có thể chuyển sang bột mặn. Với bột ngọt, bạn có thể trộn với sữa mẹ hoặc sữa công thức và không cần thêm bất kỳ loại thức ăn nào. Với bột mặn, mẹ có thể bổ sung thêm thịt, cá, rau củ,… để cung cấp đầy đủ chất bột, chất đạm, chất béo, vitamin và khoáng chất cho trẻ.

Không ép trẻ ăn

Khi trẻ phun ra thức ăn, hoặc cắn môi, ngậm miệng, quay đầu đi hoặc thậm chí kêu ré lên khi nhìn thấy thức ăn, đó là dấu hiệu trẻ muốn ngừng ăn. Khi đó, mẹ không nên ép trẻ ăn cho đủ lượng mà nên dừng lại, đợi trẻ đói rồi quay trở lại tiếp tục bữa ăn. 

Tương tự với thức ăn mới, nếu lần đầu ăn dặm trẻ không thích có nghĩa là trẻ chưa thích nghi với thức ăn đó. Hãy kiên nhẫn và thử lại vào lần sau và cho bé thời gian để học cách chấp nhận thức ăn mới.

Số bữa ăn mỗi ngày

Thời gian đầu, bé chỉ được ăn thức ăn lỏng với số bữa 1 lần/ngày. Mẹ cần chú ý theo dõi nếu trẻ thích nghi và tiêu hóa tốt thì tăng dần lượng ăn trong mỗi bữa và tăng lên 2 bữa/ngày trong 2 tháng tiếp theo cho đến khi trẻ ăn được 3 bữa/ngày vào cuối giai đoạn ăn dặm từ 10 - 11 tháng tuổi.

Kết luận

Tóm lại, khi trẻ bắt đầu bước vào giai đoạn ăn dặm, việc lựa chọn loại bột ăn dặm phù hợp giúp cho bé tiêu hóa tốt và dễ dàng làm quen trước khi ăn những món đặc hơn. Bên cạnh đó, với chế độ ăn dặm phù hợp giúp đảm bảo đầy đủ chất dinh dưỡng và giúp bé phát triển một cách toàn diện. Chính vì thế các bậc phụ huynh nên xem xét lựa chọn cẩn thận loại bột phù hợp để bé có một hành trình ăn dặm tuyệt vời.

← Bài trước Bài sau →
Bài viết liên quan
Google Map Đường đi
Chat Facebook (8h-20h)
Chat Zalo (8h-20h)
0966 666 839 (8h-20h)
url
url