Trẻ biếng ăn phải làm sao? Cách trị trẻ biếng ăn hiệu quả

Trẻ biếng ăn phải làm sao? Cách trị trẻ biếng ăn hiệu quả

Biếng ăn là tình trạng thường gặp ở trẻ nhỏ, cũng như đây là mối quan tâm lớn nhất của các bậc cha mẹ. Việc trẻ biếng ăn sẽ dẫn đến nhiều hậu quả nghiêm trọng như: chậm lớn, suy dinh dưỡng, chậm phát triển, sức đề kháng yếu gây ra một số bệnh khác. Vậy trẻ biếng ăn phải làm sao? Trong bài viết dưới đây, Vinaquick sẽ gợi ý cho bố mẹ cách trị trẻ biếng ăn hiệu quả nhé.

trẻ biếng ăn phải làm sao

Nguyên nhân trẻ biếng ăn

Cho trẻ ăn không đúng lúc

Đôi khi bạn cho con ăn không đúng lúc, chẳng hạn như ép con ăn khi chúng vẫn còn no. Điều này tạo ấn tượng xấu trong tâm trí trẻ khiến trẻ không có cảm giác no hoặc thực sự đói. Cảm giác no, đói thực sự ở trẻ chỉ đến khi bạn cho trẻ ăn khi trẻ muốn. Có trường hợp trẻ biếng ăn, cha mẹ trở nên chán nản dẫn đến ngại chế biến thức ăn cho con và cho con ăn thức ăn của người lớn.

Bé không tập trung khi ăn

Một số gia đình cho phép con cái của họ bật tivi hoặc chơi đồ chơi trong khi ăn để giữ cho chúng vui vẻ. Hơn nữa, có những bà mẹ cõng con đi khắp xóm với bát cháo trên tay. Điều này không tốt cho trẻ vì khiến trẻ không tập trung vào việc ăn uống hoặc quên đi cảm giác thèm ăn. Dần dần sẽ khiến con biếng ăn, không muốn ăn.

Nấu những món mà bé không thích 

Đây là một thói quen xấu dẫn đến tình trạng trẻ biếng ăn. Việc cha mẹ thường xuyên chiều chuộng con, cho con ăn những món con yêu thích trong thời gian dài có thể khiến con kén ăn. Lâu dần, điều này có thể dẫn đến tình trạng mất cân bằng dinh dưỡng do ăn không đủ chất dinh dưỡng và trẻ sẽ từ chối ăn những món giàu dinh dưỡng mà trẻ không thích.

Tuy nhiên, ngay cả khi được ăn món yêu thích, trẻ cũng có thể trở nên biếng ăn vì ăn cùng một món quá nhiều lần khiến trẻ chán ăn.

Tạo bầu không khí căng thẳng khi ăn 

Một số cha mẹ nóng vội khi cho con ăn nên đôi khi quát mắng con khi con không muốn ăn hoặc ăn chậm. Chính vì thế, khi cha mẹ la mắng con sẽ khiến cho con sợ và không muốn ăn nữa.

Khác với người lớn, cảm giác đói ở trẻ nhỏ thường không rõ ràng. Vì vậy, cha mẹ không nên ép con ăn khi chúng chưa thực sự đói. Ngoài ra, bạn không nên cho trẻ ăn một mình, thay vào đó, hãy cho trẻ ăn cùng bữa ăn gia đình. Sẽ giúp cho bé ăn ngon hơn và không cảm thấy đơn độc khi ăn.

Trẻ biếng ăn do gặp vấn đề về sức khỏe

Cũng như chúng ta, nếu con cái không khỏe mạnh thì cũng biếng ăn. Dưới đây là một số nguyên nhân khiến trẻ biếng ăn:

  • Trẻ mọc răng biếng ăn do nướu bị sưng tấy khiến trẻ khó nhai thức ăn.
  • Rối loạn tiêu hóa, buồn nôn, đau bụng, tiêu chảy hoặc  bị táo bón.
  • Nhiễm virus hoặc vi khuẩn. Trẻ có thể bị nhiễm trùng như tai, mũi, họng, mắt, nhiễm trùng đường ruột gây ho, sốt, mệt mỏi… dẫn đến biếng ăn.

Cách trị trẻ biếng ăn hiệu quả

Chế biến những món ăn bắt mắt và đầy đủ chất dinh dưỡng 

Nhiều bậc cha mẹ chỉ quan tâm đến bữa ăn đầy đủ chất dinh dưỡng nên thường trộn tất cả các loại thực phẩm được cho là bổ dưỡng với nhau rồi nấu thành cháo, bột cho bé. Điều này khiến món ăn mất đi sự hấp dẫn về hình thức lẫn mùi vị, trẻ sẽ không muốn ăn dẫn đến biếng ăn.

Nhiều gia đình khác chỉ cho con ăn một số món cố định và chỉ trung thành với một vài cách chế biến như nấu cháo, hấp, luộc… Những món ăn này thường không hấp dẫn trẻ, khiến trẻ nhanh ốm. Bé sẽ chán vì chỉ ăn những món ăn thuộc mỗi ngày, mà không có sự đa dạng trong thực đơn mỗi ngày của bé.

Tạo không khí ăn uống vui vẻ, không ép con ăn

Cha mẹ thường cố ép con ăn đủ lượng thức ăn cần thiết. Chính vì thế, cha mẹ đã vô tình tạo áp lực cho con khi ngồi vào bàn ăn. Một số trẻ còn cảm thấy sợ ăn, giả vờ đau bụng, nôn trớ,… khi đến giờ ăn. Vì vậy, cha mẹ nên tạo không khí bữa ăn vui vẻ, thoải mái để trẻ chủ động tự ăn.

Không nên cho con ăn vặt trước bữa ăn

Trong khi một số cha mẹ quá khắt khe với việc ăn uống của con cái thì cũng có không ít cha mẹ lại quá chiều theo ý muốn của con cái. Khi trẻ đòi ăn vặt, nhiều người sẵn sàng cho trẻ ăn mà không kiểm soát số lượng cũng như thời gian. Điều này khiến trẻ không bao giờ cảm thấy đói vào bữa chính nên sẽ không muốn ăn.

Vì vậy, cha mẹ không nên cho con ăn vặt quá nhiều, nhất là trước bữa ăn chính. Nếu muốn cho bé ăn bổ sung, cha mẹ chỉ nên cho bé ăn sau bữa ăn chính.

Tập cho trẻ thói quen vận động các hoạt động ngoài trời

Để khắc phục được tình trạng trẻ biếng ăn, chậm lớn. Ngoài việc điều chỉnh chế độ dinh dưỡng, thói quen ăn uống của trẻ, cha mẹ nên rèn luyện cho trẻ thói quen vận động. Bố mẹ có thể đưa bé đi chơi, tập đi xe đạp, đi bơi hay vui chơi cùng bạn bè ở công viên, sân vườn… Vận động giúp việc tiêu hao năng lượng nhanh nên bé sẽ nhanh đói và ăn ngon miệng trong các bữa ăn chính.

Bổ sung những chất dinh dưỡng cần thiết cho trẻ

Trẻ biếng ăn sẽ chậm tăng cân, chậm tăng chiều cao do không nhận đủ các chất dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển từ chế độ ăn uống hàng ngày, đặc biệt là vitamin A, vitamin B, vitamin C, canxi…, sắt, kẽm, lysine và i-ốt.

Để trẻ có thể ăn ngon miệng hơn, cha mẹ có thể cho trẻ ăn thêm những loại thực phẩm giàu dưỡng chất hoặc bổ sung dinh dưỡng theo khuyến cáo và tư vấn của bác sĩ.

Tham khảo ý kiến của các chuyên gia dinh dưỡng

Ngoài việc thiết kế khẩu phần ăn cho trẻ theo tháp dinh dưỡng, cha mẹ cũng nên tham khảo ý kiến của bác sĩ dinh dưỡng. Qua thăm khám và làm một số xét nghiệm, bác sĩ sẽ cho cha mẹ biết nguyên nhân khiến trẻ biếng ăn và nhu cầu dinh dưỡng của trẻ. Từ đó, cha mẹ có thể điều chỉnh bữa ăn của con mình một cách khoa học hơn.

Kết luận

Tóm lại, biếng ăn là một vấn đề thường gặp ở trẻ nhỏ, khiến cho bố mẹ đau đầu vì con chán ăn. Để con có thể ăn ngon và ăn khỏe bố mẹ nên tạo điều kiện thoải mái không ép con ăn, chế biến đa dạng các món ăn mỗi ngày cho con kèm theo trang trí thật hấp dẫn cũng sẽ giúp con ăn ngon miệng hơn. 

← Bài trước Bài sau →
Bài viết liên quan
Google Map Đường đi
Chat Facebook (8h-20h)
Chat Zalo (8h-20h)
0966 666 839 (8h-20h)
url
url