Bầu sốt nên làm gì - Cách chăm sóc bà bầu

Bầu sốt nên làm gì - Cách chăm sóc bà bầu

Trong suốt quá trình mang thai, việc chăm sóc bà bầu đúng cách giúp bảo vệ sức khỏe của cả mẹ và thai nhi. Đặc biệt vào những lúc mẹ bầu bị sốt hay gặp một số bệnh thông thường khác. Trong bài viết dưới đây, Vinaquick sẽ chia sẻ cho bạn cách chăm sóc cho bà bầu và biết được khi bầu sốt nên làm gì nhé.

Nguyên nhân bà bầu bị sốt

Có nhiều nguyên nhân khác nhau khiến cho mẹ bầu bị sốt và chủ yếu là do sự tác động của môi trường bên ngoài.

  • Virus, vi khuẩn tấn công: Bà bầu bị sốt chủ yếu là do virus hoặc vi khuẩn tấn công đường hô hấp. Khi đó các kháng thể được sản sinh ra để tấn công ngược lại loại vi khuẩn này và khiến cho nhiệt độ cơ thể tăng cao hơn bình thường.
  • Cảm cúm, viêm phổi: Một vài nguyên nhân khiến bà bầu sốt phổ biến là: cảm cúm, viêm amidan, viêm phổi, mất nước,… Đặc biệt, cơ thể người phụ nữ khi mang thai rất nhạy cảm. Bất cứ sự thay đổi thời tiết đột ngột nào cũng có thể khiến cho mẹ bầu bị sốt.
  • Chế độ ăn uống: Nếu trong giai đoạn mang thai, bà bầu không cung cấp đủ các chất dinh dưỡng hay thiếu chất sẽ khiến cơ thể dễ bị suy nhược. Điều này khiến sức đề kháng của người mẹ ngày càng kém đi, tạo điều kiện thuận lợi cho virus tấn công, gây sốt. Từ đó gây ra nhiều bệnh nguy hiểm khác.
  • Biểu hiện của các bệnh nguy hiểm: Sốt cao khi mang thai còn là biểu hiện của một số bệnh nguy hiểm khi mà bà bầu không được chủ quan như: viêm đường hô hấp trên, nhiễm trùng đường tiết niệu, viêm màng ối, nhiễm trùng Listeria, v.v.

Cách chăm sóc bà bầu bị sốt đúng cách

Việc đầu tiên khi chăm sóc bà bầu khi bị ốm là hạ sốt. Chọn một chiếc khăn sạch. Sau đó giặt sạch khăn bằng nước ấm với nhiệt độ vừa phải. 

Sau khi vắt khăn, lau người cho mẹ bầu, chú ý lau kỹ hơn ở cổ, nách, ngực, lau tiếp cho đến khi nhiệt độ chỉ còn 38 độ C. Ngoài ra, mẹ bầu cũng có thể chườm khăn ấm lên cổ và gáy sẽ giúp mẹ bầu cảm thấy dễ chịu hơn. Nên thường xuyên giặt và thay khăn tắm để giữ cho làn da của mẹ bầu sạch sẽ và thoáng mát hơn.

Nghỉ ngơi ở nơi nơi thoáng mát

Khi bị sốt, bà bầu nên chọn những nơi thoáng mát, yên tĩnh để nghỉ ngơi. Thay vì bật điều hòa, bạn có thể mở cửa sổ để không khí tràn vào. Tuy nhiên, khi có gió lùa, nên đóng cửa để tránh ảnh hưởng đến quá trình hồi phục của mẹ.

Chế độ ăn uống hợp lý

Khi bị sốt, việc bổ sung nhiều nước và khoáng chất là vô cùng quan trọng. Mẹ có thể uống nước lọc hoặc nước hoa quả, đặc biệt nước cam có nhiều vitamin và tăng cường hệ miễn dịch. Ngoài ra, dù không bị bệnh nhưng cơ thể rất nhạy cảm với thức ăn, vì vậy, bạn nên chọn những thực phẩm giàu dinh dưỡng, dễ hấp thụ. Những thực phẩm bà bầu nên ăn như súp gà, cháo trứng với hành tía tô,…

Thực hiện chế độ nghỉ ngơi

Khi mang thai, cơ thể bạn sẽ thường mệt mỏi và kiệt sức, tình trạng này sẽ càng tồi tệ hơn nếu bạn bị sốt. Do đó, điều quan trọng nhất trong việc chăm sóc bà bầu bị sốt chính là giấc ngủ và nghỉ ngơi. Mẹ nên ngủ ít nhất 8 tiếng mỗi ngày để cơ thể được thư giãn và hồi phục nhanh hơn.

Những thực phẩm giúp mẹ bầu hạ sốt nhanh

Nếu muốn tìm hiểu cách hạ sốt cho bà bầu nhanh chóng, bạn có thể tham khảo những cách dưới đây:

  • Mẹ nên uống đủ nước cho cơ thể, uống đủ 1,5 -2 lít nước mỗi ngày. Phương pháp này vừa tránh mất nước vừa giúp đào thải độc tố ra ngoài cơ thể.
  • Nên ăn các món như canh, phở, bún, súp,… các món ăn lỏng để cơ thể dễ tiêu hóa. Tốt nhất nên chọn các loại nước dùng an toàn, nước dùng tự nhiên từ xương heo, gà, bò, nấm,… để tốt cho sức khỏe và cung cấp nhiều dưỡng chất cho cơ thể mẹ và bé.
  • Nên ăn các món như cháo thịt bằm với hành lá, lá tía tô,… vì có tính kháng khuẩn cao. Tránh thức ăn nhiều dầu mỡ.
  • Ăn nhiều trái cây hoặc uống các loại nước ép như cam, bưởi, táo,… để tăng cường sức đề kháng, tăng cường vitamin C cho cơ thể.
  • Không nên ăn trứng khi bị sốt vì trong trứng chứa nhiều protein. Bởi vì khi ăn trứng có thể ảnh hưởng đến quá trình chuyển hóa protein, gây ảnh hưởng cho cơ thể.
  • Không sử dụng mật ong khi bị sốt vì trong mật ong có tính nóng.

Kết luận

Tóm lại, khi mẹ bầu sốt các thành viên trong gia đình cần theo dõi cũng như chăm sóc mẹ bầu để hạ sốt nhanh chóng. Bên cạnh đó, khi mẹ bầu sốt cần giữ cho tinh thần thoải mái, thực hiện nghỉ ngơi hợp lý để giúp mẹ bầu nhanh chóng khỏi bệnh. Hy vọng qua bài viết trên đã giúp bạn biết được bầu sốt nên làm gì nhé!

← Bài trước Bài sau →
Bài viết liên quan
Google Map Đường đi
Chat Facebook (8h-20h)
Chat Zalo (8h-20h)
0966 666 839 (8h-20h)
url
url