Sữa non là gì và lợi ích cho sức khỏe của bé

Sữa non là gì và lợi ích cho sức khỏe của bé

Sữa non đóng một vai trò quan trọng đối với sức khỏe của trẻ nhỏ đặc biệt là trẻ sơ sinh. Có thể nói đây là một loại vaxin đầu đời cực kỳ an toàn dành cho các bé mới sinh. Trong bài viết dưới đây, Vinaquick sẽ nói rõ hơn cho bạn biết được sữa non là gì cũng như những lợi ích của sữa non đối với trẻ sơ sinh.

Sữa non là gì?

Sữa non là dòng sữa mẹ được hình thành khi người mẹ mang thai từ tháng thứ 7 trở đi. Sữa non (sữa non) được tiết ra do sự thay đổi nội tiết tố của người mẹ sau khi sinh khoảng 2-3 ngày. Sữa non là thức ăn đầu tiên bé hấp thụ khi vừa mở mắt chào đời. 

Mặc dù có với số lượng rất ít nhưng sữa non là kết tinh của các dưỡng chất rất quan trọng cho sự phát triển của trẻ sơ sinh. Sữa non giúp tăng cường hệ thống miễn dịch và giảm nguy cơ bệnh tật trong 6 tháng đầu đời.

Thành phần có trong sữa non

Theo một số nghiên cứu, trong sữa non có chứa hàm lượng dinh dưỡng cao gấp 10 lần so với dòng sữa chuyển tiếp (sữa mẹ từ ngày thứ 6 cho đến ngày thứ 10 sau sinh) và sữa trưởng thành (sữa mẹ từ ngày thứ 11 sau khi sinh trở đi).

Những thành phần dinh dưỡng chính có trong sữa non gồm:

  • Protein: Hàm lượng protein trong sữa non cao gấp 5 lần so với sữa mẹ thông thường, chứa nhiều thành phần quan trọng như immunoglobulin, lactoferrin, các yếu tố tăng trưởng, đại thực bào, bạch cầu trung tính và tế bào lympho. Tất cả đều đóng vai trò quan trọng trong việc giảm nguy cơ nhiễm trùng cũng như làm tăng khả năng miễn dịch ở trẻ trong giai đoạn đầu đời.
  • Vitamin: Vitamin trong sữa non thường là vitamin A, E, B2, B3, K...
  • Lactose: Hàm lượng Lactose trong sữa non giúp bé tăng cường tiêu hóa và hấp thu chất dinh dưỡng. Ngoài ra, sữa non chứa hàm lượng clo và natri cao. Các nguyên tố vi lượng như đồng, kẽm, sắt và một số loại khoáng chất khác có trong sữa non trung bình thường cao hơn đáng kể so với sữa mẹ thông thường. Cụ thể nguyên tố sắt cao gấp 3-5 lần và đồng cao gấp 6 lần.
  • Các thành phần miễn dịch: Mỗi tế bào trong sữa non đều có khả năng miễn dịch nhất định.
  • Immunoglobulin: Trong sữa non có chứa một lượng lớn globulin có khả năng miễn dịch và chống lại các loại bệnh tật, đồng thời giúp tăng cường hệ thống miễn dịch và ngăn ngừa nguy cơ nhiễm trùng ở trẻ sơ sinh trong giai đoạn đầu đời.

Lợi ích của sữa non đối với trẻ sơ sinh

Cung cấp kháng sinh tự nhiên cho trẻ sơ sinh

Các bà mẹ được khuyến khích cho con bú càng sớm càng tốt. Những giọt sữa đầu tiên này không chỉ có hàm lượng dưỡng chất hoàn hảo, sữa non còn chứa các tế bào sống được gọi là kháng thể, giúp kích thích cơ thể tạo ra các kháng thể để bảo vệ cơ thể trẻ sơ sinh khỏi các bệnh nhiễm trùng. tác nhân gây hại, virus, vi khuẩn truyền nhiễm, bệnh mãn tính, v.v.

Sữa non có tác dụng giống như một loại thuốc kháng sinh nhưng không hề có bất kỳ tác dụng phụ nào, có thể coi nó như một loại vắc xin tự nhiên tuyệt đối an toàn. Trẻ sẽ phát triển toàn diện cả về trí não và thể chất, không gặp phải các bệnh như sởi, tiêu chảy, hô hấp… nếu được bú mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu đời.

Phát triển não bộ cho trẻ

Trong sữa non có chứa một thành phần quan trọng khác là ganglioside. Đây là nhóm chất béo rất quan trọng giúp phát triển trí não của bé. Ganglioside không chỉ giúp trí não bé phát triển sớm mà còn bảo vệ hệ đường ruột, chống viêm đường ruột cho trẻ khi thu hút các vi khuẩn có hại và vô hiệu hóa chúng.

Hỗ trợ hệ tiêu hóa của bé hoạt động tốt

Sữa non chứa ít chất béo nên bé dễ tiêu hóa và hấp thu. Chức năng phân hủy thức ăn của ruột cũng mới bắt đầu hình thành. Các chất lỏng thiết yếu như lactase hoặc enzyme mới bắt đầu được tiết ra. Các chất chống oxi hóa và globulin miễn dịch có trong sữa non không chỉ giúp bé tránh được triệu chứng đi ngoài ra máu mà còn bảo vệ thành ruột non yếu của bé. Vì vậy, sữa non là thức ăn tốt nhất cho trẻ sơ sinh.

Sữa non còn có tác dụng nhuận tràng, khuyến khích cơ thể bé bài tiết phân, tác động đến việc đào thải lượng bilirubin dư thừa. Trẻ có thể ngăn ngừa vàng da, tránh mẫn cảm và dị ứng.

Những loại sữa non tốt hiện nay

SỮA NON PHÁP FENIOUX COLOSTRUM

Sản phẩm sữa non Pháp Fenioux Colostrum trực tiếp tại Pháp, nguồn sữa trực tiếp từ những con bò cái thuần chủng. Thành phần của sữa non Pháp cần kể đến đầu tiên chính là hàm lượng IgG và TGF dồi dào có trong sữa non nguyên chất của bò sữa 48 – 72h sau khi sinh. Điều này giúp giữ nguyên vẹn các kháng thể và chất dinh dưỡng, giúp thúc đẩy một cơ thể khỏe mạnh và hệ thống miễn dịch.

Sữa non Ildong

Sữa non Ildong số 1 là một thương hiệu sữa đến từ Hàn Quốc. Sản phẩm chứa yếu tố tăng trưởng IGF, immunoglobulin IgG, dưỡng chất cho não bộ, tạo nền tảng vững chắc cho sức khỏe của trẻ bú sữa mẹ và sữa công thức. ILDong đặc biệt cần thiết cho những trẻ sinh ra nhưng không được bú sữa non của mẹ, hay trẻ bị còi xương, suy dinh dưỡng.

Sữa non ILDong được đóng gói 100 gói nhỏ, mỗi gói 1 gam, rất tiện lợi và dễ sử dụng. Mẹ pha trực tiếp 1 gói với nước ấm hoặc pha với sữa công thức.

Kết luận

Tóm lại, sữa non không chỉ là một nguồn dinh dưỡng quan trọng cho sự phát triển của bé mà còn mang đến nhiều lợi ích sức khỏe đáng kể. Với các thành phần dinh dưỡng quan trọng, sữa non giúp cung cấp năng lượng, tăng cường chức năng tiêu hóa và hỗ trợ sự phát triển toàn diện của bé.

← Bài trước Bài sau →
Bài viết liên quan
Google Map Đường đi
Chat Facebook (8h-20h)
Chat Zalo (8h-20h)
0966 666 839 (8h-20h)
url
url