Hướng dẫn cách bảo quản dụng cụ hút sữa sạch sẽ

Hướng dẫn cách bảo quản dụng cụ hút sữa sạch sẽ

Dụng cụ hút sữa là một vật dụng quan trọng đối với các mẹ bỉm sữa. Để đảm bảo rằng sữa mẹ luôn an toàn và tốt cho sức khỏe của bé, việc bảo quản dụng cụ hút sữa sạch sẽ là một yếu tố không thể thiếu. Bài viết này, Vinaquick sẽ hướng dẫn bạn cách bảo quản dụng cụ hút sữa một cách đúng cách và hiệu quả, giúp bạn yên tâm trong việc nuôi con.

Tại sao nên vệ sinh và bảo quản dụng cụ hút sữa?

Vệ sinh và bảo quản máy hút sữa là việc rất quan trọng để đảm bảo an toàn cho sức khỏe của bé. Nếu máy hút sữa không được vệ sinh kỹ càng, vi khuẩn còn tồn đọng trong máy sẽ xâm nhập và phát triển cho lần sử dụng sau. Điều này có thể gây ra các bệnh lý về hệ tiêu hóa, nhiễm trùng hoặc dị ứng cho bé. 

Ngoài ra, vệ sinh và bảo quản máy hút sữa cũng giúp kéo dài tuổi thọ của máy và giữ cho chất lượng sữa mẹ luôn tốt nhất.

Cách vệ sinh dụng cụ hút sữa sau khi sử dụng

Làm sạch máy hút sữa, đặc biệt nếu sử dụng máy hút sữa dùng chung. Lau sạch mặt đồng hồ, công tắc nguồn bằng vải sạch. Nhớ tháo rời ống hút sữa và tách riêng tất cả các bộ phận tiếp xúc với vú và nguồn sữa mẹ. Sau đó, làm sạch các bộ phận máy hút sữa tiếp xúc với sữa mẹ bằng cách:

  • Giữ dưới vòi nước đang chảy để loại bỏ phần sữa còn sót lại. Cẩn thận không đặt các bộ phận của máy vào bồn rửa.
  • Làm sạch các bộ phận máy tiếp xúc với sữa mẹ càng sớm càng tốt sau khi thu thập.
  • Bạn có thể làm sạch các bộ phận của máy hút sữa bằng máy rửa chén hoặc bằng tay trong bồn rửa chuyên dụng dùng để vệ sinh bộ phận máy hút sữa.
  • Sử dụng nước giặt và đổ nước nóng vào chậu.
  • Chà sạch các vật dụng theo hướng dẫn của nhà sản xuất bộ dụng cụ bơm. Nếu sử dụng bàn chải, hãy sử dụng loại bàn chải chuyên dụng chỉ dùng để vệ sinh đồ dùng cho trẻ sơ sinh.
  • Làm sạch bằng cách đặt các bộ phận máy đã tháo dưới vòi nước đang chảy hoặc ngâm trong nước.
  • Sau khi rửa, tráng lại các bộ phận của máy hút sữa bằng nước sôi để khử trùng
  • Lau khô thật kỹ. Đặt các bộ phận máy bơm, bồn rửa và chổi quét ở nơi sạch sẽ, tránh xa bụi bẩn.

Cách bảo quản dụng cụ hút sữa

Sau khi vệ sinh cũng cần bảo quản máy hút sữa an toàn, tránh nhiễm trùng. Bạn cần phơi khô hoàn toàn các bộ phận đã được làm sạch trước đó để tránh vi khuẩn, nấm mốc phát triển trong quá trình bảo quản. Đặt các bộ phận của máy ở nơi sạch sẽ có màn chắn bảo vệ để tránh bị nhiễm bẩn từ bụi bẩn bên ngoài.

Trước khi lắp lại máy, bạn cần rửa tay sạch bằng xà phòng. Sau đó, lắp các bộ phận của máy lại với nhau. Sau khi lắp ráp xong, đặt tủ mát ở nơi sạch sẽ và bảo quản cẩn thận trong túi bảo quản thực phẩm có thể bịt kín.

Những lưu ý khi bảo quản dụng cụ hút sữa 

Để đảm bảo loại bỏ vi trùng tốt nhất, hãy vệ sinh các bộ phận của máy ít nhất một lần mỗi ngày. Bạn nên làm điều này nếu bé dưới 3 tháng tuổi hoặc sinh non, hoặc mắc các bệnh liên quan dẫn đến hệ miễn dịch bị suy yếu. Cần phải vệ sinh sạch sẽ toàn bộ đồ dùng, kể cả bình sữa, bồn rửa để đảm bảo an toàn cho trẻ.

Có thể sử dụng máy rửa chén được trang bị nước nóng và chu trình sấy khô bằng nhiệt để làm sạch. Hoặc bạn có thể sử dụng phương pháp luộc hoặc hấp để diệt khuẩn.

Cần phải làm sạch các bộ phận đã tháo ra trước khi vệ sinh và kiểm tra kỹ hướng dẫn của nhà sản xuất để xem bộ phận đó có thể rửa bằng cách hấp hay đun sôi hay không. Lựa chọn cách vệ sinh máy hút sữa này chính là hạn chế việc sử dụng các loại hóa chất tẩy rửa.

Bạn có thể sử dụng lò vi sóng hoặc hệ thống hơi nước nếu muốn làm sạch bằng hơi nước. Nếu luộc hoặc hấp thì cho các bộ phận vào nồi nước sôi đun sôi khoảng 5 phút. Sau khi đun sôi, đồ dùng nên để khô tự nhiên trong không khí và để ở nơi sạch sẽ, không có bụi bẩn. 

Dùng vải mềm sạch, chưa sử dụng để lau sạch tất cả các bộ phận của máy, kể cả bồn rửa và bàn chải. Tuyệt đối không sử dụng khăn lau bát đĩa đã qua sử dụng để lau chùi các dụng cụ này. Nếu làm như vậy rất có thể vi khuẩn sẽ lây truyền qua máy hút sữa, không an toàn cho bé.

Kết luận

Tóm lại, việc bảo quản các dụng cụ hút sữa là rất quan trọng. Việc vệ sinh sạch sẽ và bảo quản sẽ giúp cho quá trình nuôi con bằng sữa mẹ diễn ra dễ dàng và an toàn hơn. Hy vọng rằng, qua bài viết trên sẽ giúp bạn biết được cách bảo quản dụng cụ hút sữa sao cho đúng để bé được lớn và phát triển hoàn toàn khỏe mạnh.

← Bài trước Bài sau →
Bài viết liên quan
Google Map Đường đi
Chat Facebook (8h-20h)
Chat Zalo (8h-20h)
0966 666 839 (8h-20h)
url
url