Có thai không nên ăn gì? 10 loại thực phẩm mà mẹ bầu nên kiêng

Có thai không nên ăn gì? 10 loại thực phẩm mà mẹ bầu nên kiêng

Khi mang bầu, việc chăm sóc sức khỏe của mẹ bầu và em bé trở thành ưu tiên hàng đầu. Trong quá trình mang thai, một yếu tố quan trọng cần được quan tâm đó là chế độ ăn uống. Có những loại thực phẩm mà mẹ bầu nên kiêng trong thời gian mang thai để đảm bảo sự phát triển và sức khỏe tốt nhất cho thai nhi. 

Vậy có thai không nên ăn gì? Trong bài viết sau Vinaquick sẽ liệt kê 10 loại thực phẩm mà mẹ bầu nên kiêng để đảm bảo cho sức khỏe của mẹ và bé nhé.

có thai không nên ăn gì

Có thai không nên ăn gì?

Sữa chưa được tiệt trùng

Mọi người đều biết rằng  sữa  là nguồn cung cấp Canxi, Protein, Vitamin D  tuyệt vời cho cơ thể. Uống sữa rất tốt cho sự phát triển trí não, xương, tim mạch và hệ thần kinh của trẻ. Tuy nhiên, không phải loại sữa nào cũng tốt cho bà bầu. Các sản phẩm sữa chưa không được tiệt trùng thường chứa rất nhiều vi khuẩn làm ảnh hưởng đến sức khỏe của em bé. Uống nhiều rượu có thể làm tăng nguy cơ sẩy thai.

Thịt sống (tái)

Trong thịt tái thường chứa rất nhiều vi khuẩn, vi sinh vật mà mắt thường chúng ta không thể nhìn thấy được. Nếu không được tiêu diệt một cách hoàn toàn, vi khuẩn sẽ xâm nhập vào cơ thể mẹ và thai nhi và gây ra một số bệnh giun, sán, tiêu chảy,… Chính vì thế, ăn thịt tái sống sẽ không tốt cho sức khỏe của cả mẹ bầu và thai nhi. Tốt nhất là mẹ bầu nên ăn thức ăn đã được nấu chín để đảm bảo an toàn.

Thịt đã qua chế biến

Các loại thịt chế biến sẵn như giăm bông, gà tây, thịt xông khói hay xúc xích… thường có khả năng chứa nhiều vi khuẩn Listeria. Đây là một loại vi khuẩn có thể gây nguy hiểm đến tính mạng của cả mẹ và bé khi chúng xâm nhập vào cơ thể. Chỉ có phụ nữ mang thai mới phải kiêng loại thực phẩm này, còn người lớn khỏe mạnh có thể hoàn toàn yên tâm khi ăn.

Những loại cá có hàm lượng thủy ngân cao

Thịt các loại cá như cá ngừ đóng hộp, cá kiếm, cá thu, sẽ chứa hàm lượng thủy ngân rất cao. Nếu bà bầu ăn với số lượng nhiều, lượng thủy ngân sẽ tích tụ trong cơ thể và gây tổn thương hệ thần kinh. Vì vậy, bà bầu không nên ăn những loại cá trên.

Cafe và các loại nước có cồn

Trong cà phê có chứa caffein khá cao, khi lượng caffein vượt quá mức cho phép có thể dẫn đến việc sảy thai thế nên các mẹ bầu nên hạn chế không nên uống nhiều cà phê.

Ngoài cà phê, bia, rượu và đồ uống có cồn cũng là những đồ uống bà bầu nên hạn chế. Vì nếu uống quá nhiều sẽ rất nguy hiểm đến sức khỏe bà bầu và tính mạng của thai nhi.

Các món trứng sống

Trứng sống và các sản phẩm như sốt mayonnaise và sữa trứng tự làm đều có thể khiến phụ nữ mang thai nhiễm vi khuẩn Salmonella. Loại vi khuẩn này có khả năng đi qua nhau thai nên phụ nữ mang thai không nên ăn những thực phẩm kể trên, để tránh thai nhi bị nhiễm trùng hoặc thai chết non.

Dưa muối

Hầu hết các loại dưa muối như cà muối, dưa muối… đều được lên men chua từ sự phát triển của một số vi sinh vật. Trong thời gian các vi sinh vật chuyển hóa, hàm lượng nitrit trong các món ăn này rất cao, ảnh hưởng lớn đến sức khỏe cơ thể mẹ và bé. Vì vậy, trong thời kỳ mang thai, bà bầu không nên ăn dưa muối.

Đu đủ xanh

Trong thời kỳ mang thai, mẹ bầu cũng nên tránh ăn đu đủ xanh. Nguyên nhân là do trong đu đủ xanh có nhiều chất nhựa chứa enzym làm tăng co bóp tử cung dẫn đến nguy cơ sảy thai. Đặc biệt là trong ba tháng đầu khi mang thai. Vì vậy mẹ bầu chỉ nên sử dụng đu đủ chín cây để đảm bảo an toàn. Tuy nhiên, đu đủ xanh lại rất tốt cho phụ nữ sau sinh nên mẹ sau sinh có thể bổ sung vào thực đơn.

Thực phẩm đóng hộp

Thực phẩm đóng hộp, chế biến sẵn thường được sử dụng vì tiện lợi. Tuy nhiên, sản phẩm này thường chứa một loại vi khuẩn có tên là Listeria Monocytogenes. Đây là loại vi khuẩn có khả năng gây bệnh và làm tăng nguy cơ sảy thai.

Bà bầu nên chọn mua những thực phẩm tươi, rõ nguồn gốc và tự chế biến để đảm bảo sức khỏe. Hạn chế và tốt nhất là không sử dụng các sản phẩm chế biến sẵn hoặc đóng hộp.

Đồ ăn vặt 

Khi mang thai, điều quan trọng là bắt đầu ăn những thực phẩm giàu chất dinh dưỡng để giúp ích cho cả mẹ và bé. Mẹ sẽ cần bổ sung thêm các chất dinh dưỡng như protein, choline folate và sắt.

Trong khi đó, các loại đồ ăn vặt, snack thường ít chất dinh dưỡng và nhiều calo, đường và chất béo. Mặc dù tăng vài cân là một điều cần thiết khi mang thai, nhưng nếu tăng cân một cách quá mức có thể sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường thai kỳ, cũng như gây ra các biến chứng khi mang thai hoặc khi sinh nở.

Bà bầu cần ăn đầy đủ các bữa chính và bữa phụ, chú trọng chất đạm, rau củ, trái cây, chất béo lành mạnh, giàu chất xơ như ngũ cốc nguyên hạt, các loại đậu, củ giàu tinh bột.

Kết luận

Tóm lại, trong quá trình mang thai việc kiêng những loại thực phẩm không phù hợp đóng vai trò quan trọng để bảo vệ sức khỏe của mẹ vài bé. Chính vì thế, các mẹ cần tuân thủ những nguyên tắc dinh dưỡng và lựa chọn những loại thực phẩm phù hợp để đảm bảo một thai kỳ khỏe mạnh. 

← Bài trước Bài sau →
Bài viết liên quan
Google Map Đường đi
Chat Facebook (8h-20h)
Chat Zalo (8h-20h)
0966 666 839 (8h-20h)
url
url