Mẹ bầu nên ăn gì để đảm bảo sức khỏe của mẹ và bé?

Mẹ bầu nên ăn gì để đảm bảo sức khỏe của mẹ và bé?

Khi mang thai, ngoài chế độ nghỉ ngơi, vận động nhẹ nhàng, giữ cho tinh thần thoải mái. Thì việc cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho mẹ bầu cũng rất quan trọng. Việc lựa chọn những thực phẩm tốt và an toàn giúp cho mẹ khỏe và bé phát triển tốt nhất. 

Vậy mẹ bầu nên ăn gì để đảm bảo sức khỏe cho cả 2 mẹ con? Trong bài viết dưới đây, Vinaquick sẽ gợi ý cho các mẹ những loại thực phẩm tốt để mẹ có một thai kỳ thật khỏe mạnh.

mẹ bầu nên ăn gì

Mẹ bầu nên ăn gì để đảm bảo sức khỏe cho cả 2?

Thịt nạc

Thịt là một nguồn thực phẩm giàu protein, sắt và vitamin B đây là những chất rất cần thiết cho phụ nữ mang thai. Vì vậy, thịt được coi là thực phẩm tốt cho bà bầu.

Cơ thể của mẹ bầu cần đến 25g mỗi ngày để giúp cho thai nhi phát triển và cơ thể mẹ được khỏe mạnh. Bên cạnh đó, bà bầu cũng cần được bổ sung thêm chất sắt. Nếu mẹ bầu không bổ sung đầy đủ khoáng chất này, nó có thể làm chậm đi quá trình phát triển của bé cũng như làm tăng nguy cơ sinh non hay sinh con nhẹ cân.

Sữa

Sữa là loại thực phẩm với giá trị dinh dưỡng cao, chứa đầy đủ các nhóm chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể như protein, đường, lipit, vitamin và khoáng chất.

Bổ sung sữa khi mang bầu giúp cho mẹ bầu cung cấp đầy đủ vitamin cũng như các khoáng chất cần thiết. Theo lời khuyên của các chuyên gia, khi mang thai nhu cầu dinh dưỡng của các mẹ bầu tăng lên rất nhiều, vì vậy bà bầu nên uống từ 1 đến 2 ly sữa mỗi ngày.

Trứng

Dù được chế biến theo cách nào thì trứng vẫn là một nguồn cung cấp protein dồi dào cho các mẹ khi mang thai. Ngoài ra, trứng cũng rất giàu chất sắt, folate và choline. Đây là những chất rất quan trọng cho sự phát triển trí não của thai nhi và làm giảm nguy cơ dị tật ống thần kinh, chẳng hạn như dị tật nứt đốt sống.

Tuy nhiên, để có thể cung cấp đầy đủ các chất trên, mẹ bầu nên ăn trứng thường xuyên, từ 3-4 quả trứng/tuần và mẹ cần phải ăn cả lòng đỏ và lòng trắng vì trong lòng đỏ của trứng có chứa chất choline.

Khoai lang

Trong khoai lang chứa nhiều chất xơ, vitamin B6, kali (thậm chí chúng nhiều hơn trong chuối), vitamin C, sắt, đồng và beta-carotene - đây là một chất chống oxy hóa mà cơ thể sẽ chuyển đổi thành vitamin A. Vitamin A thường đóng một vai trò rất quan trọng trong quá trình phát triển của mắt, xương và da của em bé.

Bên cạnh đó, khoai lang còn giúp bổ sung một lượng sắt thiếu hụt cho cơ thể khi mang thai. Nhiều bằng chứng khoa học cũng khẳng định rằng khoai lang giúp bà bầu giảm được những triệu chứng táo bón, đây là loại bệnh thường gặp ở các bà bầu.

Cá hồi

Axit béo Omega-3 (hay còn gọi là DHA và EPA) có trong cá giúp trí não bé phát triển toàn diện và “thông minh” hơn. Đồng thời, nhiều nghiên cứu cũng đã chứng minh rằng, bổ sung đầy chất dinh dưỡng này khi mang thai sẽ giúp nâng cao được kỹ năng vận động và rất tốt cho hệ thần kinh của trẻ. Omega-3 cũng rất tốt cho sự phát triển mắt của bé.

Nếu các mẹ vẫn còn lo lắng vì cá hồi sẽ chứa lượng thủy ngân cao. Thì hãy yên tâm vì cá hồi chứa lượng thủy ngân rất thấp và được coi là an toàn cho phụ nữ mang thai. Bà bầu nên ăn đủ 350g cá hồi mỗi tuần để bổ sung đầy đủ dưỡng chất.

Các loại hạt

Khi mẹ bầu ăn các loại hạt dinh dưỡng như hạt bí, óc chó, hạt chia, hạt mắc ca… sẽ cung cấp một lượng lớn axit béo thiết yếu như omega 3, protein, vitamin, photpho, glucid… cùng với nhiều khoáng chất khác. Tốt cho sự hình thành cũng như cho sự phát triển trí não của thai nhi. Đây là những thực phẩm loại vàng cho bà bầu mà các mẹ nên bổ sung thường xuyên trong quá trình mang thai.

Axit folic có trong các loại hạt cũng giúp ngăn ngừa dị tật ống thần kinh cho thai nhi từ trong bụng mẹ.

Các loại trái cây

Rau củ quả tươi chứa hàm lượng chất xơ, vitamin và khoáng chất cao vừa giúp cung cấp dinh dưỡng cho thai nhi vừa giúp bà bầu thỏa mãn cơn thèm ngọt.

Tuy nhiên, cũng giống như cá, một số loại trái cây sẽ chứa nhiều đường và không thích hợp để tiêu thụ quá nhiều trong thai kỳ. Chẳng hạn như dứa, đào, nho, vải, nhãn, xoài, sầu riêng… Ngoài ra, trước khi ăn, bạn nên rửa kỹ rau quả dưới vòi nước chảy trong 30 giây để tránh loại bỏ thuốc trừ sâu, phân bón và các tạp chất trên bề mặt. đồ ăn.

Rau xanh

Các loại rau có lá màu xanh đậm như rau chân vịt, súp lơ xanh, măng tây, cải xoăn… chứa nhiều hợp chất chống oxy hóa (flavanoid, polyphenol) và vitamin A, C, E rất cần thiết cho mẹ bầu. 

Không chỉ vậy, chúng còn giúp cung cấp canxi, chất xơ, kali, vitamin A và folate; Giúp thai nhi phát triển thị lực, xương và da. Vì vậy, bà bầu nên thường xuyên sử dụng các loại rau này trong thực đơn hàng ngày để bổ sung dinh dưỡng cho cơ thể và thai nhi trong bụng mẹ.

Bơ là loại trái cây đặc biệt chứa hàm lượng dinh dưỡng cao bao gồm chất xơ, vitamin B (folate), vitamin K, kali, đồng, vitamin E và vitamin C. Bên cạnh đó, bơ còn là nguồn cung cấp vitamin và khoáng chất dồi dào.

Đặc biệt, các chất béo lành mạnh trong quả bơ có vai trò giúp hình thành da, não và các mô của thai nhi. Folate giúp ngăn ngừa dị tật bẩm sinh ở thai nhi, đặc biệt là dị tật ống thần kinh và kali giúp giảm chuột rút và phù nề ở chân, tình trạng tăng cân phổ biến ở phụ nữ mang thai.

Những lưu ý khi ăn uống trong quá trình mang thai

Chế độ ăn uống phải đa dạng

  • Bổ sung đủ các nhóm thực phẩm như rau xanh, trái cây, thực phẩm giàu chất đạm, nguồn tinh bột và chất béo, và nguồn canxi.
  • Chọn những thực phẩm có màu sắc đa dạng để đảm bảo việc cung cấp đủ các chất dinh dưỡng cho mẹ và thai nhi.

Chia nhỏ bữa ăn

  • Ẩn mình 3 bữa chính (sáng, trưa, tối) và 2-3 bữa phụ giữa các bữa chính.
  • Giữ khoảng thời gian ăn đều đặn, không để quá trình đói quá lâu.
  • Tránh ăn quá no hoặc quá đói.

Uống đủ nước hàng ngày

  • Mẹ bầu cần uống khoảng 8-10 ly nước mỗi ngày để đảm bảo cung cấp đủ lượng nước cho cơ thể.
  • Nước là yếu tố quan trọng để duy trì sự cân bằng nước trong cơ thể và hỗ trợ quá trình tiêu hóa.

Cân nhắc với bác sĩ chuyên khoa

  • Mẹ bầu nên thảo luận với bác sĩ chuyên khoa về chế độ ăn uống và nhận lời khuyên riêng.
  • Bác sĩ có thể đề xuất các bổ sung dinh dưỡng đặc biệt nếu cần thiết và tùy theo tình trạng sức khỏe của mẹ và thai nhi.

Kết luận

Tóm lại, để có một thai kỳ khỏe mạnh thì mẹ bầu cần cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể. Chính vì vậy, việc lựa chọn đầy đủ các loại thực phẩm tốt cho cơ thể là điều rất cần thiết. Hy vọng qua bài viết trên sẽ giúp các mẹ lựa chọn được những loại thực phẩm tốt vào chế độ ăn uống của mình.

← Bài trước Bài sau →
Bài viết liên quan
Google Map Đường đi
Chat Facebook (8h-20h)
Chat Zalo (8h-20h)
0966 666 839 (8h-20h)
url
url