Dùng máy hút sữa có làm mất sữa không ?

Dùng máy hút sữa có làm mất sữa không ?

Trong quá trình nuôi con, các mẹ có thể không thể tránh khỏi tình trạng mất sữa. Chính vì thế việc sử dụng máy hút sữa đã khiến các bà mẹ đặt ra câu hỏi liệu dùng máy hút sữa có làm mất sữa không. Để không làm các mẹ lo lắng, Vinaquick sẽ giải đáp câu hỏi trong bài viết dưới đây. 

Dùng máy hút sữa có bị mất sữa không?

Sử dụng máy hút sữa không những không gây mất sữa mà ngược lại còn là giải pháp hữu hiệu giải quyết “vấn đề” mất sữa ở các bà mẹ sau sinh. Các loại máy hút sữa là trợ thủ đắc lực giúp giải quyết các vấn đề về sữa như tắc tia sữa, thiếu sữa, sữa không đều,…

Đặc biệt, đối với những bà mẹ bận rộn, máy hút sữa giúp mẹ tiết kiệm thời gian trữ sữa mà vẫn đảm bảo đầy đủ dinh dưỡng cho bé. Hơn nữa, máy hút sữa hiện nay còn được trang bị chế độ massage không đau, động cơ êm ái giúp mẹ thư giãn khi sử dụng.

Lý giải cho cơ chế sản sinh sữa từ cơ thể mẹ là khi trẻ bú trực tiếp sẽ kích thích hormone Oxytocin trong cơ thể mẹ tiết ra - loại hormone có tác dụng làm tăng tiết sữa mẹ trong thời kỳ mẹ cho con hút.

Nhưng nếu trẻ không chịu bú trực tiếp thì mẹ phải sử dụng dụng cụ hỗ trợ kích thích tiết sữa đó là sử dụng máy hút sữa. Nếu người mẹ làm gián đoạn quá trình vắt sữa hoặc cho con bú, cơ thể sẽ hiểu rằng trẻ đã bắt đầu cai sữa. Lúc này, cơ thể sẽ bắt đầu sản xuất ít sữa hơn cho đến khi ngừng sản xuất hoàn toàn.

Lợi ích của máy hút sữa

Ngăn chặn tắc tia sữa

Sau khi sinh con, các mẹ thường dễ bị tắc tia sữa, nhất là khi sinh con đầu lòng. Một trong những nguyên nhân chính gây ra tình trạng này là do lượng sữa dư thừa do bé bú không hết. Mẹ có thể sử dụng máy hút sữa để hút sữa thừa, tránh tình trạng ứ đọng, vón cục làm tắc ống dẫn sữa.

Kích thích tiết sữa

Đối với những trường hợp mẹ không thể gần gũi với con khi mới sinh con, mẹ không có đủ sữa cho con hoặc trẻ không chịu bú thì việc sử dụng máy hút sữa giúp kích thích tiết sữa.

Khi mẹ cạn sữa, cơ thể mẹ sẽ hình thành thói quen bé cần nhiều sữa hơn nên bé sẽ tiết nhiều sữa hơn.

Bảo vệ ngực của bạn

Một số loại máy hút sữa có chức năng massage ngực, sử dụng lực lâu dài giúp loại bỏ một phần mỡ ngực.

Ngoài ra, quá trình đó còn kích thích sự lưu thông mạch máu dưới da, lưu thông máu tốt hơn, kích thích lượng hormone estrogen giúp ngực săn chắc, chống chảy xệ.

Giúp mẹ tận dụng sữa non

Sữa non rất tốt cho hệ tiêu hóa của bé và thường chỉ dùng được khoảng 48 giờ sau khi sinh. Trong trường hợp sữa chưa về hoặc trẻ chưa bú, mẹ có thể dùng máy hút sữa để lấy lượng sữa non này về và dự trữ cho bé sử dụng sau.

Là trợ thủ đắc lực giúp mẹ vừa đi làm vừa có đủ sữa cho con uống

Sử dụng máy hút sữa là cách tốt nhất giúp mẹ vừa đi làm vừa có đủ sữa cho bé uống tại nhà.

Giúp bé bú dễ dàng

Trường hợp sau khi sinh, núm vú mẹ bị thụt vào, trẻ sẽ không tìm được núm vú hoặc miệng trẻ không thể mút trực tiếp sẽ khiến trẻ khó bú.

Lúc này, máy hút sữa sẽ giúp mẹ lấy sữa ra cho bé bú qua bình và lực hút của máy sẽ giúp núm vú của mẹ trở lại như trước khi sinh, cải thiện tình trạng tụt núm vú.

Bảo quản sữa mẹ

Với nhiều mẹ sữa quá nhiều nhưng bé không bú hết thì việc sử dụng máy hút sữa có thể trữ được tới 3 - 6 tháng, đáp ứng nhu cầu bú mọi lúc của bé.

Cách sử dụng máy hút sữa đúng

Đọc kỹ hướng dẫn sử dụng, làm quen dần với máy trước để đảm bảo hiểu rõ và đúng quy tắc sử dụng.

Mẹ nên hút sữa 8-12 lần/ngày, trung bình 3 giờ/lần. Số lần có thể tăng lên nếu nhu cầu của bé lớn.

Rửa tay thật sạch, đảm bảo vệ sinh sạch sẽ các dụng cụ và bộ phận của máy.

Đặt miếng hút lên ngực. Giữ tấm chắn để điều chỉnh theo ý thích của bạn. Đảm bảo đặt miếng hút vào đúng vị trí trên núm vú để đảm bảo việc hút sữa được hiệu quả.

Sữa thường chảy ra sau khoảng 2 phút. Nhưng một số loại bình có thiết kế đặc biệt nên bạn nên chú ý điều chỉnh tốc độ dòng sữa cho phù hợp với cử động bú của bé bằng những máy không có chế độ điều chỉnh tự động.

Nếu bạn tìm được tốc độ thoải mái và hiệu quả thì máy hút sữa sẽ không gây đau đớn cho bạn.

Đôi khi bạn không cần chú ý nhìn bình khi sữa đang chảy vì đó cũng có thể là nguyên nhân gây tắc bình. Hãy thoải mái và thư giãn. Dòng sữa chảy chậm lại, bạn cảm nhận được điều này và có thể dừng máy.

Những sai lầm khi dùng máy hút sữa

  • Chọn mua máy hút sữa kém chất lượng: Máy hút sữa kém chất lượng không chỉ làm giảm hiệu quả hút sữa mà còn có thể gây đau rát, tổn thương ngực của mẹ.
  • Bảo quản sữa không đúng cách: Có thể khiến sữa bị nhiễm bẩn hoặc có mùi hôi. Vì vậy, các mẹ cần cho sữa vào túi trữ sữa chuyên dụng để bảo quản và bảo vệ sức khỏe cho bé tốt hơn.
  • Vệ sinh, tiệt trùng máy sai cách: Khiến vi khuẩn sinh sôi, ảnh hưởng đến sức khỏe và sự phát triển toàn diện của bé.
  • Ngồi sai tư thế khi hút sữa: Gây đau ngực, giảm hiệu quả bú và ảnh hưởng đến cột sống của mẹ.
  • Không thêm lượng nước cần thiết: Làm sữa bị loãng, mất chất lượng, không đảm bảo chất lượng sữa cho bé sử dụng.
  • Không uống nước nóng và sữa trước khi vắt sữa: Làm mẹ đau ngực, cơ thể khó chịu nên lượng sữa không tiết ra nhiều.
  • Áp lực về ít sữa: Khiến tâm lý người mẹ bị ảnh hưởng, căng thẳng, mệt mỏi quá nên sữa không tiết ra được nhiều.

Kết luận

Tóm lại, việc hút sữa sẽ không làm mất lượng sữa của người mẹ mà còn hỗ trợ quá trình tiết sữa cho bé bú. Tuy nhiên, các mẹ cần thực hiện đúng từng bước để có thể hút được nhiều sữa nhất có thể cho bé. Hy vọng qua bài viết trên đã giúp bạn giải đáp được thắc mắc " dùng máy hút sữa có làm mất sữa không".

← Bài trước Bài sau →
Bài viết liên quan
Google Map Đường đi
Chat Facebook (8h-20h)
Chat Zalo (8h-20h)
0966 666 839 (8h-20h)
url
url