Tuần khủng hoảng của trẻ sơ sinh mà mẹ nên biết

Tuần khủng hoảng của trẻ sơ sinh mà mẹ nên biết

Các tuần khủng hoảng mà bé đang trải qua là giai đoạn đáng kinh ngạc và nhiều cung bậc cảm xúc của bậc cha mẹ. Để có thể đối mặt với giai đoạn này của bé, bố mẹ nên chuẩn bị đầy đủ những kỹ năng và những kinh nghiệm để giúp bé vượt qua. Trong bài viết dưới đây, Vinaquick sẽ chia sẻ những điều mà bố mẹ nên làm trong tuần khủng hoảng của trẻ sơ sinh nhé.

Tuần khủng hoảng của trẻ sơ sinh là gì?

Tuần khủng hoảng của trẻ sơ sinh hay còn được gọi là Wonder Weeks. Khái niệm này dùng để chỉ những giai đoạn của trẻ phát triển và thay đổi mạnh mẽ về mặt tâm lý. Đây là những thời điểm cha mẹ phải giải quyết rất nhiều vấn đề cho con cái nên việc chăm sóc con vô cùng khó khăn.

Ngược lại, khi bạn kiên nhẫn hơn một chút để tìm hiểu những thông điệp mà trẻ muốn gửi gắm qua tiếng khóc, sự cáu kỉnh và ánh mắt giận dữ, khó chịu của trẻ. Cha mẹ cũng có thêm những thông tin hữu ích để hiểu rõ hơn vì sao con mình lại có những thay đổi như vậy. Và làm thế nào để có thể cùng con trải qua giai đoạn này một cách bình yên nhất.

Dấu hiệu nhận biết Wonder Week của trẻ

Những cột mốc các trong tuần khủng hoảng của trẻ sơ sinh thường biểu hiện:

  • Bé khóc đêm nhiều hơn, thường xuyên bám mẹ.
  • Chán ăn, biếng ăn.
  • Khó đi vào giấc ngủ và thường xuyên tỉnh giấc, ngủ không sâu giấc.
  • Dễ trở nên cáu kỉnh, bực bội, hay khóc.
  • Con muốn được mẹ vỗ về, ôm ấp.
  • Tâm trạng thất thường, lo lắng thường xuyên phải xa mẹ.
  • Em bé của bạn có thể hành động một cách hung hăng hơn.
  • Ghen tị nếu ai đó dành sự quan tâm của cha mẹ, người chăm sóc.
  • Nhiều cơn giận (Temper Tantrum).
  • Gắn bó và âu yếm với đồ chơi của mình hơn.

Các tuần khủng hoảng của bé

5 tuần tuổi

Sự khởi đầu của sự phát triển giác quan. Sau tuần khủng hoảng này, trẻ sẽ quan sát mọi thứ chăm chú một cách hơn và muốn được chạm vào đồ vật. Em bé cũng cười trước và nhạy cảm hơn với mùi hương, đặc biệt là mùi hương của mẹ.

8 tuần tuổi

Đây là giai đoạn bé kiểm soát cổ, giữ đầu ổn định hơn. Bé cũng biết quay đầu về phía có âm thanh, tỏ ra thích thú với đồ chơi và bắt đầu khám phá cơ thể. Em bé cũng bắt đầu tạo ra những âm thanh gầm gừ nhỏ.

12 tuần tuổi

Cơn bão này đánh dấu bước chuyển mình lớn đầu tiên của đứa trẻ. Em bé của bạn sẽ học các kỹ năng vận động thô và phát triển các giác quan đáng kể. Bé sẽ biết lăn lộn, lật người, lật người và ngẩng đầu lên. Trẻ cũng bắt đầu nghe được những âm thanh có cao độ khác nhau và cười ngày càng nhiều hơn.

19 tuần tuổi

Vượt qua cơn nguy kịch này, bé đã biết cho tay vào miệng để mút và nắm lấy những đồ vật trong tầm với. Dính vào miệng. Trẻ cũng nhận ra và làm theo mẹ. Khi bú no, bé biết tự đẩy núm vú ra ngoài.

26 tuần tuổi

Kỹ năng bé đang học bao gồm: cầm nắm chặt, nhổm người lên, ngồi dậy, xác định khoảng cách và bắt đầu biết cười to, rồi la hét.

37 tuần tuổi

Em bé của bạn học cách phân loại và nhóm các đồ vật dựa trên những thứ khác nhau. Trẻ hiểu một số từ, có thể bắt chước người khác, thể hiện tâm trạng của mình. Bé cũng thích thú chơi trò chơi và lắc lư theo đoạn phim quảng cáo. Em bé của bạn đang bắt đầu thực hành một kỹ năng vận động thô quan trọng: bò.

46 tuần tuổi

Em bé của bạn đang bắt đầu hiểu khái niệm về trình tự. Em bé của bạn sẽ bắt đầu nói những từ đơn giản và trả lời những câu hỏi ngắn. Bé cũng có khả năng chỉ vào đồ vật mình muốn và chơi trò chơi xếp chồng.

55 tuần tuổi

Lúc này, bé học các kỹ năng đi hoặc đi, thích vẽ, cầm đồ vật đi, cởi quần áo hoặc mặc quần áo.

64 tuần tuổi

Giai đoạn này bé bắt đầu biết pha trò rồi mẹ nhé! Em bé cưng chiều và còn biết nịnh mẹ nữa. Trẻ cũng biết bắt chước nét mặt và hành động của người lớn.

75 tuần tuổi

Khi bé được 20 tháng, bé đã bắt đầu đi vững. Bé biết xâu chuỗi các sự kiện và thay đổi hành vi cho phù hợp với hoàn cảnh. cũng như cảm xúc của trẻ cũng thay đổi. Trẻ xuất hiện cảm nhận được sự đồng cảm và giảm bớt tính ích kỷ. Khả năng ngôn ngữ của bé cũng không ngừng phát triển.

Mẹ nên làm gì ở những tuần khủng hoảng của bé?

Tuần khủng hoảng của bé là giai đoạn đánh dấu sự phát triển vượt bậc của trẻ cả về thể chất và trí tuệ. Tuy nhiên, đối với cha mẹ, đây có thể là một thời gian khó khăn để giải quyết. Dưới đây là một số mẹo giúp bạn dễ dàng vượt qua giai đoạn đặc biệt này:

  • Hãy kiên nhẫn với bé: Bé hay quấy khóc và bám víu là dấu hiệu của sự bất an. Ôm và trấn an bé sẽ giúp bé cảm thấy thoải mái hơn.
  • Mẹ đừng lo: Các mốc thời gian trên chỉ là con số trung bình và không phải bé nào cũng giống nhau, sẽ có bé đến sớm hoặc đến muộn. Ngoài ra, những biểu hiện của bé trong giai đoạn này chỉ là quá trình phát triển tự nhiên nên mẹ không cần quá lo lắng.
  • Cố gắng cho bé bú nhiều hơn nhưng không nên ép nếu bé không muốn.
  • Hãy dỗ bé đi ngủ sớm hơn bình thường và giảm bớt giấc ngủ ban ngày nếu bé quấy khóc hoặc khó chịu vào ban đêm.

Kết luận

Tóm lại, tuần khủng hoảng của trẻ là những giai đoạn mà các bậc phụ huynh không thể tránh khỏi. Tuy nhiên nếu biết cách cũng như có đầy đủ kiến thức và kỹ năng sẽ giúp cho các mẹ cùng bé vượt qua giai đoạn này. Và quan trọng nhất rằng tình yêu, sự quan tâm và sự hiểu biết của bà mẹ là những yếu tố cốt lõi giúp bé vượt qua tuần khủng hoảng một cách an toàn và hạnh phúc.

← Bài trước Bài sau →
Bài viết liên quan
Google Map Đường đi
Chat Facebook (8h-20h)
Chat Zalo (8h-20h)
0966 666 839 (8h-20h)
url
url